Iran bác bỏ khả năng triển khai quân tới Iraq

Google News

(Kiến Thức) - Tổng thống Hassan Rouhani ngày 14/6 bác bỏ khả năng triển khai Quân đội Iran ở Iraq và bày tỏ sẵn sàng giúp đỡ nước láng giềng.

“Tôi nhận thấy, vấn đề Iran có hay không triển khai lực lượng của mình ở Iraq không nên bị đẩy đi quá xa nữa”, Tổng thống Rouhani nói trong một buổi họp báo ngày 14/6 ở thủ đô Tehran nhân kỉ niệm 1 năm ngày ông nhậm chức.
Tổng thống Iran Hassan Rouhani ở buổi họp báo ngày 14/6.
Ngoại trừ cung cấp các tư vấn trong một số trường hợp, ông Rouhani nhấn mạnh, Iran sẽ không tham gia vào bất kỳ hoạt động quân sự nào ở các quốc gia khác.
“Nếu Iraq cần bất cứ sự giúp đỡ nào từ phía chúng tôi, chúng tôi sẽ nghiên cứu. Tuy nhiên, đến nay, họ vẫn chưa có yêu cầu nào cả. Chúng tôi sẵn sàng giúp đỡ họ trong phạm vi khuôn khổ luật pháp quốc tế và dựa trên nhu cầu của người dân”, ông chỉ ra.
Tổng thống Iran cũng bác bỏ thông tin về sự hợp tác đang diễn ra giữa Iran và Mỹ về cuộc khủng hoảng ở Iraq. Ông nói rằng: "Người Mỹ cũng có thể muốn giúp đỡ, nhưng tôi đã không nhận được bất kỳ thông tin nào về điều đó cho tới thời điểm này”.
Ông Rouhani cũng cảnh báo nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo Iraq và Cận Đông (ISIL) về việc tiến hành các hoạt động khủng bố gần biên giới với Iran. “Nếu bất kì nhóm khủng bố nào muốn tiến tới gần biên giới của chúng tôi, chúng tôi sẽ đáp trả họ bằng mọi cách có thể”, ông nói.
Hồi tuần này, nhóm ISIL đã chiếm thị xã Tikrit ở tỉnh Salahuddin và thành phố lớn thứ hai Mosul thuộc tỉnh đông bắc Nineveh. Vào ngày 13/6, giáo sĩ Shia Grand Ayatollah Ali al-Sistani đã ban hành một sắc lệnh tôn giáo kêu gọi mọi người dân Iraq cầm vũ khí để bảo vệ đất nước của họ. Các chiến binh phiến quân này còn đe doạ sẽ tấn công vào các thành phố khác của Iraq, trong đó bao gồm cả thủ đô Baghdad.
Thanh Nga (theo PT)

Bình luận(0)