Mỹ bị "gậy ông đập lưng ông" ở Afghanistan như thế nào?

Google News

(Kiến Thức) - Vũ khí được CIA chuyển cho quân nổi dậy ở Libya và Syria đã bị Taliban sử dụng để chống lại chính Quân đội Mỹ ở Afghanistan.

Trong cuốn sách mới “Lực lượng bóng tối: Sự thật về những gì xảy ra ở Benghazi”, tác giả Kenneth R. Timmerman đã lý giải các nỗ lực của chính phủ Mỹ trong việc trang bị vũ khí cho các nhóm nổi dậy Libya, Syria và những gì Mỹ phải nhận lại ở Afghanistan.
Theo dữ liệu của Quân đội mỹ, ngày 24/7/2012 các chiến binh Taliban của tỉnh Kunar, Afghanistan đã thành công ngắm bắn một chiếc trực thăng CH-47 của Mỹ bằng tên lửa Stinger đời mới. Các binh sĩ Mỹ trên chiếc CH-47 đã rất may mắn vì phi công kiểm soát được chiếc trực thăng hạ cánh xuống mặt đất.
Khi đội xử lý bom mìn của Quân đội Mỹ được cử tới hiện trường để thu dọn đống đổ nát, họ đã tìm thấy một mảnh chưa nổ của quả tên lửa và cho thấy quả tên lửa này là Stinger. Không những vậy, đội xử lý bom mìn còn tìm thấy một mảnh vỡ chứa đầy đủ số serial.
Phiến quân Taliban sử dụng tên lửa tầm nhiệt Stinger ở Afghanistan. 
Các đội điều tra của Quân đội Mỹ đã vào cuộc để tìm kiếm nguồn gốc của quả tên lửa. Kết quả của cuộc điều tra làm nhiều người ngạc nhiên vì quả tên lửa kể trên nằm trong lô tên lửa Stinger được CIA đưa ra ngoài gần đây, chứ không phải từ thời Liên Xô như thường lệ.
Báo cáo về những quả tên lửa Stinger đã trở thành cuộc tranh cãi trong bộ Chỉ huy Quân đội Mỹ ở Afghanistan nhưng Quân đội Mỹ không đưa ra hành động cụ thể nào. Các tướng Mỹ biết rằng, cuộc chiến Afghanistan đang đi đến hồi kết và việc tiết lộ Taliban có tên lửa Stingers sẽ làm nản lòng liên quân. Vì không có thương vong nào trong cuộc tấn công ngày 24/7/2012 nên các quan chức chính phủ Mỹ không đưa ra tuyên bố gì về cuộc tấn công.
Tác giả Kenneth R. Timmerman dẫn nguồn tin tại Bộ chỉ huy các chiến dịch đặc biệt cho hay, nguồn gốc của những quả tên lửa Stinger bắn vào chiếc CH-47 Chinook là một phần trong lô vũ khí được CIA cung cấp cho quân nổi dậy ở Libya qua Qatar năm 2011. Nguồn tin của ông Kenneth cho rằng, Qatar đã chuyển khoảng 50-60 quả tên lửa Stinger cho Taliban đầu năm 2012 cùng với khoảng 200 tên lửa đất-đối-không SA-24 Igla-S.
Qatar cũng được cho là nơi trú ẩn của 5 chỉ huy Taliban vừa được thả từ Guantanamo 1 năm trước khi được phép trở về Afghanistan.
Ngô Trang

Bình luận(0)