Hội đồng Lugansk ra tuyên bố chỉ trích mạnh giới chức Kiev

Google News

(Kiến Thức) - Hội đồng tỉnh Lugansk cho rằng, Kiev đang kích động, tổ chức cuộc đối đầu giữa người dân ở miền đông nam và sử dụng đàn áp chính trị để dập tắt các chính kiến bất đồng.

“Cuộc nội chiến do chính quyền Kiev khiêu khích chính là nguyên nhân gây ra cái chết của hàng chục người dân”, Hội đồng tỉnh Lugansk cho biết trong một tuyên bố hôm thứ 2 (5/5).
Một chiếc trực thăng của quân đội Ukraine bay gần thành phố Slavyansk. (Ảnh minh họa)
Tuyên bố này nêu tiếp: “Một nửa đất nước đã bị phân chia bởi những kẻ khủng bố và vi phạm pháp luật bởi tương lai của đất nước dưới con mắt của người dân hoàn toàn khác so với các chính trị gia, những người đang nắm quyền lực trong tay. Thay vì nói chuyện, tìm kiếm thỏa hiệp với dân chúng, Kiev lại bắt đầu chiến dịch khủng bố (chứ không phải chiến dịch quân sự chống khủng bố như đã loan báo) để đàn áp hàng triệu người”.
Các tác giả của tuyên bố trên còn nhấn mạnh rằng: “giới chính quyền Kiev đang khiêu khích và tiến hành cuộc đối đầu giữa những người dân sinh sống ở khu vực đông nam. Họ còn sử dụng phương thức đàn áp chính trị để chống lại các ý kiến bất đồng. Vụ bắt giữ hàng loạt các nhà hoạt động dân sự ở tỉnh Kharkov, thảm kịch Odessa là minh chứng cho thấy, chính quyền đương nhiệm đã loại bỏ tất cả các cơ chế văn minh và dân chủ trong kho vũ khí chính trị để giải quyết mâu thuẫn. Vụ giết hại các nhà hoạt động dân sự ở tòa nhà công đoàn Odessa hôm 2/5 là chỉ giới vạch đỏ cuối cùng trong việc giải quyết xung đột theo cách thức hòa bình. Bất cứ hành động mạnh mẽ nào khác từ Kiev lên các khu vực biểu tình sẽ dẫn đến tình trạng tê liệt và sụp đổ của nhà nước Ukraine”.
Ngoài ra, các thành viên của Hội đồng tỉnh Lugansk còn thúc giục các nhà chức trách ở Kiev ngay lập tức ngừng tất cả các hoạt động trừng phạt, ra lệnh rút quân đội, giải giáp vũ khí của các nhóm bán quân sự và tuân thủ thỏa thuận hôm 21/2, thông qua luật ân xá đối với tất cả những người biểu tình ở vùng đông nam, bắt đầu cải cách hiến pháp,..
Cuối cùng, bản tuyên bố này còn kêu gọi Liên minh châu Âu (EU), Mỹ và Nga yêu cầu Kiev “bắt đầu các cuộc đàm phán với đại diện của các vùng miền ở phía đông nam Ukraine và tiếp tục các cuộc thương thảo quốc tế về Ukraine”.
Thanh Nga (theo Itar Tass)

Bình luận(0)