Ukraine xem xét tổ chức trưng cầu dân ý về hệ thống chính trị

Google News

(Kiến Thức) - Bộ trưởng Tư pháp Pavlo Petrenko đã cho biết, Thượng viện Ukraine sẽ xem xét các vấn đề về việc tổ chức cuộc trưng cầu dân ý toàn dân vào hôm nay.

Theo đó, ông Petrenko đã công bố thông tin trên khi cánh phóng viên đặt ra câu hỏi về việc liệu Hội đồng An ninh và Quốc phòng quốc gia có xem xét vấn đề liên quan tới cuộc trưng cầu dân ý vào hôm 28/4 hay không. “Chính phủ sẽ cung cấp thêm cho các bạn thông tin liên quan tới việc này”, ông nói với các phóng viên.
Bộ trưởng Tư pháp Ukraine Pavlo Petrenko.
Theo một số nguồn tin khác vào hôm 28/4, Hội đồng an ninh và Quốc phòng quốc gia Ukraine đã thông qua một quyết định tổ chức cuộc trưng cầu dân ý trên khắp cả nước để lấy ý kiến về hệ thống chính trị. Chủ tịch Trung tâm phân tích Chính sách mở Ihor Zhdanov cho biết, các nghị sĩ đã đề xuất tiến hành cuộc trưng cầu trên vào ngày 15/6 tới này. Tuy nhiên, vấn đề này phải được quốc hội chấp thuận.
Trước đó, Quyền Tổng thống Ukraine Oleksandr Turchynov bày tỏ sự ủng hộ của mình với các đề xuất về cuộc trưng cầu dân ý toàn dân, một bước tiến trong việc chuyển Ukraine thành một nhà nước liên bang. Ông cho biết, cuộc trưng cầu có thể được tổ chức vào đúng ngày bầu cử tổng thống (tức 25/5).
Trong khi đó, hội đồng các đại biểu, đảng phái chính trị, các tổ chức công của nước Cộng hòa nhân dân Donetsk tự xưng đã thông qua câu hỏi cho cuộc trưng cầu dân ý của riêng họ, dự kiến diễn ra vào hôm 11/5. Cụ thể, những người dân tham gia cuộc trưng cầu sẽ trả lời câu hỏi “Bạn có ủng hộ cho chính quyền độc lập của Cộng hòa Nhân dân Donetsk?”.
Còn những người chiếm đóng tòa trụ sở của Cơ quan An ninh Ukraine chi nhánh ở tỉnh Lugansk đã tuyên bố thành lập nước Cộng hòa Lugansk. Theo một số nguồn tin, họ cũng quyết định tiến hành cuộc trưng cầu dân ý trong phạm vi của tỉnh này.
Thanh Nga

Bình luận(0)