“Dừng hợp tác công nghiệp quốc phòng với Nga: thảm họa của Ukraine”

Google News

(Kiến Thức) -Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định việc ngừng hợp tác công nghiệp quốc phòng với Nga sẽ là thảm họa với Ukraine.

Việc ngừng hợp tác trong công nghiệp quốc phòng giữa Kiev và Moscow do khủng hoảng chính trị có thể dẫn tới một thảm họa cho Ukraine trong khi Nga có thể tìm những nhà cung cấp linh kiện thay thế, hãng tin Russia Today dẫn lời tuyên bố của Tổng thống Nga Vladimir Putin.
“Về mặt tài chính và công nghệ, Nga đều có thể tìm các nguồn nhập khẩu thay thế mà không cần những khoản đầu tư quá tốn kém. Ngoài ra, Nga cũng không cần xem xét lại kế hoạch mua bán quốc phòng cấp nhà nước”, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố.
Theo ước tính của ông Putin, toàn bộ quá trình tìm kiếm các nguồn nhập khẩu thay thế cho Ukraine sẽ tiêu tốn của Nga từ 1,5 năm đến 2,5 năm, tùy theo từng loại sản phẩm.
Nga và Ukraine đang hợp tác trong nhiều dự án quan trọng.
“Tuy nhiên với nền công nghiệp quốc phòng Ukraine, hành động chấm dứt hợp tác với các đối tác Nga sẽ dẫn tới thảm họa. Lý do là họ không có các thị trường khác. Khách hàng lớn duy nhất của nền công nghiệp quốc phòng Ukraine là Quân đội Nga”, ông Putin cảnh báo.
Tuy vậy, ông Putin cũng bày tỏ hi vọng sẽ không có sự đổ vỡ trong mối quan hệ hợp tác công nghiệp quốc phòng giữa Kiev và Moscow.
Ông Putin cũng cho rằng việc các nước phương Tây muốn áp đặt lệnh trừng phạt lên ngành công nghiệp quốc phòng Nga có thể nhằm cản trở nỗ lực tìm kiếm các nguồn nhập khẩu sản phẩm quân sự thay thế cho Ukraine của Nga.
“Các nước phương Tây đang lớn tiếng về việc áp đặt các lệnh trừng phạt lên một số nền công nghiệp của Nga, chủ yếu là nền công nghiệp quốc phòng. Tôi tin rằng mục đích chính của họ là ngăn ngừa Nga tìm các nguồn nhập khẩu thay thế và duy trì sự phụ thuộc của Nga vào các doanh nghiệp Ukraine”, hãng thông tấn Interfax dẫn lời phát biểu của ông Putin trong cuộc gặp với các thành viên của Hội đồng Lập pháp ở Petrozavodsk.
Hiện tại Nga đang phụ thuộc khá nhiều vào linh kiện sản xuất từ các công ty Ukraine trong ngành công nghiệp hàng không và tên lửa, trước lệnh cấm vận từ Kiev một số dự án quan trọng của Quân đội Nga có thể bị ảnh hưởng như Dự án máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 T-50 PAK FA hay hệ thống phòng không lửa S-500.
Hồi đầu tháng 4, giám đốc Tập đoàn xuất khẩu quốc phòng Ukraine đã tuyên bố, Công ty công nghiệp quốc phòng Ukraine đã tạm dừng xuất khẩu vũ khí và thiết bị quân sự sang Liên bang Nga.
Ngô Trang

Bình luận(0)