Học thuyết an ninh mới của Ukraine: Tố cáo Nga, gia nhập NATO

Google News

(Kiến Thức) - Ngày 9/4, Ukraine đã soạn thảo học thuyết an ninh mới, trong đó  tố cáo Nga "xâm lược" và vạch ra phương hướng nhập  NATO do Mỹ cầm đầu.

Oleksandr Turchynov, chủ tịch Hội đồng an ninh quốc gia Ukraine, nói Kiev coi “sự xâm lược” của Nga là "nhân tố lâu dài” và việc gia nhập NATO là một "sự bảo lãnh bên ngoài duy nhất đáng tin cậy" đối với chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine. Những tuyên bố của ông Turchynov ​​và việc soạn thảo học thuyết an ninh mới của Ukraine chắc chắn sẽ khiến cho phía Nga phẫn nộ.
Hoc thuyet an ninh moi cua Ukraine: To cao Nga, gia nhap NATO
Chủ tịch Hội đồng an ninh quốc gia Ukraine, Oleksandr Turchynov, nói
 hội nhập Châu Âu-Đại Tây Dương là ưu tiên chính sách của Ukraine
Ông Turchynov cho biết quá trình hội nhập Châu Âu-Đại Tây Dương là một ưu tiên chính sách của Ukraine và nước này sẽ phối hợp hoạt động của các lực lượng vũ trang và cơ quan tình báo với các đối tác phương Tây.

Là trọng tâm tranh giành địa-chính trị  giữa Nga và phương Tây, Ukraine có xu hướng ngả về phía  NATO, sau khi tách khỏi Liên Xô năm 1991.

Các nhà lãnh đạo thân phương Tây hiện nay ở Ukraine đã dọn đường cho việc từ bỏ chủ trương “trung lập” dưới thời Tổng thống bị lật đổ Viktor Yanukovich.

Về phần mình, NATO cho biết Ukraine có thể gia nhập liên minh quân sự này
trong tương lai, nhưng đã từ chối cung cấp vũ khí cho Kiev vì “không đủ điều kiện để được giúp đỡ quân sự theo quy định phòng thủ tập thể của NATO”.

Học thuyết mới do Hội đồng An ninh Quốc gia Ukraine soạn thảo sẽ trở thành chính sách, sau khi nó được Tổng thống Petro Poroshenko ký sắc lệnh ban hành.

Luyện Minh Bích

>> xem thêm

Bình luận(0)