Ai là “Nhân vật số hai” ở CHDCND Triều Tiên?

Google News

(Kiến Thức) - Sau một loạt diễn biến gần đây, Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị Hwang Pyong-so rõ ràng là “Nhân vật số hai” ở CHDCND Triều Tiên.


Câu hỏi "Ai là 'Nhân vật số hai' ở CHDCND Triều Tiên" đã bị lu mờ một thời gian, đặc biệt kể từ khi xảy ra các cuộc thanh trừng vào cuối năm 2013 dẫn đến vụ hành quyết Jang Song-thaek, chú dượng của nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong-un. Kể từ khi Jang Song-thaek bị đánh đổ, đã có một số “ứng cử viên” nhắm vào vị trí “Nhân vật số hai” ở Bình Nhưỡng. Hiện thời, đã có một nhân vật tỏ ra vượt trội trong số các “ứng cử viên” được đồn đoán.
Ai la “Nhan vat so hai” o CHDCND Trieu Tien?
Nhiều người cho rằng Hwang Pyong-so là ứng cử viên sáng giá nhất vào vị trí “Nhân vật số hai” ở Triều Tiên. 
Nhiều người cho rằng Hwang Pyong-so là ứng cử viên sáng giá nhất vào vị trí “Nhân vật số hai” ở Triều Tiên. Điều này càng được khẳng định, khi ông được bầu làm Ủy viên thường vụ Bộ Chính trị BCH Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên (WPK). Vốn là quan chức chính trị cao nhất trong Quân đội Triều Tiên, việc trở thành Ủy viên thường vụ Bộ Chính trị đã khiến cho Hwang Pyong-so trên thực tế trở thành “Nhân vật số hai” ở CHDCND Triều Tiên và chấm dứt những lời đồn đoán.
Mùa thu năm ngoái, Hwang Pyong-so đã cùng với hai quan chức hàng đầu của CHDCND Triều Tiên là Choe Ryong-hae và Kim Yang-gon đến Incheon, Hàn Quốc. Chuyến thăm bất ngờ này xảy ra vào thời điểm nhà lãnh đạo Kim Jong-un không xuất hiện trên chính trường Triều Tiên. Sự vắng mặt của Kim Jong-un đã dẫn nhiều đồn đoán về tranh giành quyền lực và những gì còn nghiêm trọng hơn.
 Việc Hwang Pyong-so có  mặt trong “phái đoàn cấp cao” của Bình Nhưỡng thăm Incheon đã tăng cường vị thế của ông trong cuộc chạy đua vào vị trí “Nhân vật số hai” ở CHDCND Triều Tiên.
Choe Ryong-hae và Kim Yang-gon vẫn có thứ hạng cao trong danh sách các nhân vật có quyền lực nhất ở Bình Nhưỡng. Choe Ryong-hae là cố vấn quân sự gần gũi của nhà lãnh đạo Kim Jong-un và là một trong những nhân vật chạy đua vào vị trí “Nhân vật số hai” của chế độ. Choe Ryong-hae cũng là thành viên của Đoàn Chủ tịch Bộ Chính trị Đảng Lao động Triều Tiên, cùng với nhà lãnh đạo Kim Jong-un và Chủ tịch Hội đồng nhân dân tối cao Kim Yong-nam.
Trong khi đó, Kim Yang-gon là Chủ nhiệm Ủy ban Mặt trận Thống nhất Triều Tiên, trên thực tế tương đương với Bộ Thống nhất của Hàn Quốc.
Hồi mùa xuân năm 2014, Choe Ryong-hae đã bị thất thế trước Hwang Pyong-so, khi ông Hwang  được đề bạt giữ chức Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị  Quân đội Nhân dân Triều Tiên. Cuối năm đó, Hwang Pyong-so còn được giữ chức Phó chủ tịch Ủy ban Quốc phòng đầy quyền lực ở CHDCND Triều Tiên.
Theo trang mạng “Quan sát lãnh đạo Bắc Triều Tiên” (North Korea Leadership Watch) chuyên theo dõi nhân sự cao cấp trong bộ máy nhà nước Triều Tiên, Hwang Pyong-so chịu "trách nhiệm quản lý chính trị (quyết định nhân sự, giám sát) đối với  các lực lượng quân sự  thường trực của CHDCND Triều Tiên cũng như giáo dục chính trị và các hoạt động văn hóa.
Hwang Pyong-so  còn là " thành viên Ủy ban Quốc phòng trung ương của  Đảng Lao động Triều Tiên, Ủy viên Bộ chính trị KWP, Phó chủ tịch Hội đồng Nhân dân Tối cao (quốc hội) lần thứ 13 và được phong hàm Phó nguyên soái.
Minh Châu (Theo The Diplomat)

>> xem thêm

Bình luận(0)