Hàn Quốc ủng hộ ASEAN đối phó Trung Quốc

Google News

Hàn Quốc đã có một động thái rất rõ ràng khi ủng hộ hải quân Philippines một tàu chiến "hộ tống lớp Pohang".

 
Trong thời gian qua, Mỹ, Nhật liên tiếp chỉ trích các động thái hung hăng của Trung Quốc tại biển Đông gây bất ổn trong khu vực. Còn Hàn Quốc do có nhiều lý do nên chưa chính thức lên tiếng về chuyện này. Nhưng vừa qua, Hàn Quốc đã có một động thái rất rõ ràng khi ủng hộ hải quân Philippines một tàu chiến.
Món quà nhạy cảm vào thời điểm nhạy cảm
AFP cho biết Hàn Quốc sẽ tặng một tàu chiến hộ tống cho hải quân Philippines trong bối cảnh căng thẳng tại khu vực ngày càng tăng. Tàu "hộ tống lớp Pohang" vốn được cho ngừng hoạt động vào cuối năm và sẽ được đem tặng cho Philippines, Bộ Ngoại giao ở Manila cũng đã xác nhận thông tin này. Hiện chưa rõ Hàn Quốc có tặng luôn các hệ thống vũ khí trang bị trên tàu hay không

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Kim Kwang-jin thông báo với đồng cấp Philippines, Voltaire Gazmin về món quà này trong chuyến thăm Seoul vào hôm 30.5. Món quà tặng gần đây của Hàn Quốc cho Philippines là một tàu đổ bộ và 16 tàu thuyền cao su.  Cử chỉ của Hàn Quốc là một dấu hiệu nhỏ so với đóng góp to lớn của quân đội Philippines trong chiến tranh Triều Tiên", Bộ trưởng Hàn Quốc đã được trích dẫn khi nói.

Việc tặng như vậy của Hàn Quốc rất cần thiết với Philippines lúc này. Hiện Philippines đang đối mặt với áp lực ngày càng tăng từ Trung Quốc về tuyên bố chủ quyền tại biển Đông bất chấp luật pháp quốc tế.

Món quà này càng trở nên có ý nghĩa khi Hàn Quốc chuẩn bị tham gia cuộc họp thượng đỉnh tại Myanmar. Đây là cuộc họp có sự góp mặt của 10 quan chức cấp cao từ 10 nước ASEAN và 3 nước đối tác lớn là Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc bắt đầu từ 7 đến 9.6.
Trung Quốc sẽ bị cô lập tại cuộc họp ASEAN +3
Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết sẽ cử thứ trưởng Ngoại giao Liu Zhenmin. Cuộc họp thượng đỉnh này sẽ phải đề cập đến tình hình biển Đông đang căng thẳng trong thời gian qua. Trên thực tế, chính Trung Quốc đang gây sóng gió trong khu vực khi đơn phương đặt giàn khoan Hải Dương (Haiyang Shiyou) 981 trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam và đâm chìm thuyền ngư dân Việt Nam.
 Hành động hung hăng của Trung Quốc trên biển Đông khiến nhiều nước lo lắng.
Tại cuộc họp giữa các Ngoại trưởng ASEAN hồi tháng trước, ASEAN lần đầu tiên đã đạt được tuyên bố về biển Đông kêu gọi các bên không sử dụng vũ lực hay đe dọa vũ lực để làm phức tạp tình hình.

Tại hội nghị Shangri-La, thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã cam kết ủng hộ các nước ASEAN trong các vụ tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc, đồng thời khẳng định việc sử dụng vũ lực và hăm dọa hòng thay đổi hiện trạng là hành động không thể biện hộ.

Giờ đến lượt Hàn Quốc dù không lên tiếng nhưng lại tặng tàu chiến cho Philippines. Bản thân Hàn Quốc cũng có tranh chấp với Trung Quốc vấn đề biển đảo tại biển Hoàng Hải nhưng chưa nặng nề như Nhật với Trung Quốc tại biển Hoa Đông.
Dĩ nhiên, Hàn Quốc phải cảnh giác đến ông hàng xóm to vai, hẹp bụng. E rằng trong cuộc họp giữa 10 nước ASEAN và 3 nước Đông Bắc Á, Trung Quốc lại tiếp tục bị cô lập như ở Shangri-La.
Theo Một Thế Giới

Bình luận(0)