Đông Ukraine đào chiến hào phòng thủ trước Nga

Google News

(Kiến Thức) - Không chỉ rót kinh phí đào chiến hào và các công trình phòng thủ khác, Thống đốc ở Đông Ukraine còn triển khai xe tăng, súng máy tại biên giới với Nga.

Thống đốc tỷ phú của khu vực Donetsk, Sergei Taruta vừa công bố nguồn ngân sách địa phương ít ỏi sẽ được phân bổ cho việc xây một hệ thống chiến hào cũng như các công trình phòng thủ khác nhằm chỉ ra rằng, Ukraine sẽ phản công nếu Nga tấn công.
“Chi phí để đào chiến hào bằng giá của 15 máy bay trực thăng mới”, Sergei Taruta - ông trùm kim loại được chính phủ mới ở Kiev bổ nhiệm làm thống đốc khu vực tuyên bố.
 Binh sĩ Ukraine đào công sự tại làng Strilkove, gần biên giới với Nga.
Trong khi đó, các đơn vị xe tăng, xe bọc thép của Ukraine đã được triển khai hôm qua (17/3) tại các khu vực phía nam của thành phố Donetsk trong khi xe tăng T-64 và T-72 được triển khai dọc biên giới và hướng thẳng về phía Nga.
Ngoài ra, lần đầu tiên Thống đốc Taruta công bố sẽ áp đặt những chính sách cứng rắn mới và thề dập tắt phong trào biểu tình ủng hộ Nga mạnh mẽ và quyết liệt trong khu vực. Tuyên bố này được đưa ra một ngày sau khi người biểu tình xâm nhập vào ba tòa nhà chính phủ ở Donetsk và trụ sở chính của công ty mà Thống đốc tỷ phú Taruta sở hữu. Ông Taruta tuyên bố, cảnh sát sẽ điều tra bắt giữ những người liên quan đồng thời thực thi các biện pháp giải tán tụ tập, biểu tình.
“Các biện pháp mềm mỏng, nhẹ nhàng hơn đã không có tác dụng, bây giờ chúng tôi phải bảo vệ bản thân”, ông Taruta nhấn mạnh.
Rõ ràng giới chức ở Donetsk đang phải đối mặt với một cuộc chiến ở trên 2 mặt trận khi Nga cảnh báo đã sẵn sàng để đáp trả lời kêu gọi can thiệp để bảo vệ người dân địa phương và phong trào biểu tình phản đối chính phủ, yêu cầu tổ chức trưng cầu dân ý sát nhập Nga tự tự như ở Crimea ngày càng mạnh mẽ và quyết liệt.
Ông Ivan Inozemev, một cai ngục ủng hộ Moscow nhấn mạnh: “Người Nga và Ukraine khong muốn chiến tranh. Chúng tôi sẽ rất hạnh phúc để gia nhập Nga nếu điều này thực sự xảy ra”.
Trong khi đó, công dân Donetsk tên là Robert Donia, tầm 30 tuổi, sau khi hát bài quốc ca Nga qua loa phóng thanh gần hàng rào cảnh sát chống bạo động mạnh mẽ tuyên bố: “Crimea đã tổ chức thành công một cuộc trưng cầu dân ý. Donetsk cũng có thể làm như vậy. Chúng ta cũng có thể thành công. Chúng tôi có quyền quyết định tương lai của chúng tôi. Chúng tôi đã gửi yêu cầu này tới Kiev. Họ phải chấp nhận điều này”.
Trong một diễn biến liên quan, Reuters đưa tin, ngày 17/3, Nhà Trắng cho biết, Mỹ đang xem xét đề nghị viện trợ quân sự của Ukraine, song nhấn mạnh hiện Washington giới hạn sự giúp đỡ ở mức hỗ trợ kinh tế khi đang theo đuổi con đường ngoại giao với Nga.

Trả lời báo giới, Phát ngôn viên Nhà Trắng Jay Carney cho hay: "Chúng tôi đang xem xét các yêu cầu của chính phủ và quân đội Ukraine. Chúng tôi chú trọng vào các biện pháp mà Nga có thể thực hiện để hạ nhiệt căng thẳng". Cùng ngày, Quyền Ngoại trưởng Ukraine Andriy Deshchytsya đã tới tổng hành dinh của NATO cùng với bản danh sách đề nghị cung cấp trang thiết bị kỹ thuật mà Chính phủ Ukraine cần để đối phó với việc Crimea ly khai. NATO cũng đã cam kết tăng cường hợp tác với Ukraine.
Bạch Dương (tổng hợp)

Bình luận(0)