Đối thoại Trung-Mỹ kết thúc trong bế tắc về Biển Đông

Google News

(Kiến Thức) - Đối thoại thường niên giữa Trung-Mỹ kết thúc khi cả hai chưa nhất trí về các vấn đề nổi cộm như tranh chấp Biển Đông và biển Hoa Đông.

Các chuyên gia cho rằng, cuộc Đối thoại Chiến lược và Kinh tế (SED) 2014 chưa phải là cơ hội để cả 2 cường quốc này tìm ra tiêng nói chung về loạt các vấn đề quan trọng. Đúng như dự liệu, kết thúc cuộc đối thoại kéo dài 2 ngày trên, vẫn chưa có những đột phá nào được ghi nhận cả.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Phó Thủ tướng Trung Quốc Wang Yang phát biểu cuộc họp báo ngày 10/7 ở Đại Lễ đường Nhân dân sau khi kết thúc Cuộc đối thoại SED.
Theo đó, trong buổi họp báo chung ngày 10/7 sau khi kết thúc cuộc đối thoại hai bên, Phó Thủ tướng Wang Yang cho hay, cả hai bên đã nhất trí tăng cường hợp tác trong cuộc chiến chống khủng bố, thực thi luật pháp và quan hệ quân đội giữa hai nước. Ông Wang hầu như chỉ nhắc lướt qua mà không đi vào chi tiết những việc trên.
Tuy nhiên, hai vấn đề nhạy cảm nhất đó là cuộc tranh chấp lãnh hải ở Biển Đông và Hoa Đông cũng như gián điệp mạng, thì Phó Thủ tướng Trung Quốc Yang chủ yếu chỉ trình bày quan điểm của Bắc Kinh về hai vấn đề này.
“Phía Trung Quốc sẽ tiếp tục kiên định bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và quyền hàng hải ở Biển Đông và Hoa Đông”, Thủ tướng Yang phát biểu với cánh báo giới.
Như vậy, mặc dù Mỹ gây sức ép mạnh mẽ lên Trung Quốc về vấn đề Biển Đông nhưng Trung Quốc vẫn theo đuổi các yêu sách chủ quyền vô lý như "đường 9 đoạn" chiếm gần trọn vùng biển này. 
Vị đại diện Trung Quốc cũng "mặt dày" đề nghị: “Mỹ nên áp dụng lập trường khách quan và vô tư và tuân thủ cam kết không nghiêng về bên nào và đóng vai trò xây dựng trong việc bảo vệ hòa bình và ổn định khu vực”.
Trước đớ, phát biểu khai mạc Đối thoại Kinh tế và Chiến lược Mỹ - Trung lần thứ 6 ngày 9/7, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cảnh báo người đồng cấp Trung Quốc rằng việc tìm cách tạo ra một hiện trạng mới ở Biển Đông và biển Hoa Đông, nơi Bắc Kinh có tranh chấp với các nước láng giềng, là điều “không thể chấp nhận”.
Ông hối thúc Trung Quốc sử dụng các cơ chế quốc tế để giải quyết những tuyên bố chủ quyền trái ngược nhau.
Thanh Nga (theo Reuters)

Bình luận(0)