Ông Tập Cận Bình: “Cuộc đối đầu Trung-Mỹ là thảm họa“

Google News

(Kiến Thức) - Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 9/7 phát biểu, cuộc đối đầu giữa Trung – Mỹ là thảm họa đối với thế giới.

Đây là lời phát biểu ấn tượng của Chủ tịch Trung Quốc Cận Bình trong lễ khai mạc Đối thoại Chiến lược và Kinh tế (SED) lần thứ 6 và hội nghị Tham vấn cấp cao Mỹ-Trung về Trao đổi Nhân lực (CPE) lần thứ 5 ở thủ đô Bắc Kinh ngày 9/7.
 Chủ tịch Tập Cận Bình phát biểu trong lễ khai mạc SED lần thứ 6 và CPE lần thứ 5 ở Bắc Kinh sáng ngày 9/7.
Theo đó, SED lần 6 sẽ được đồng chủ trì bởi Phó Thủ tướng Trung Quốc Uông Dương và Ủy viên Quốc vụ nước này, ông Dương Khiết Trì cùng Ngoại trưởng John Kerry và Bộ trưởng Tài chính Jacob Lew của Mỹ.
Còn sự kiện CPE sẽ được tổ chức bởi Phó Thủ tướng Trung Quốc Liu Yandong và ông Kerry.
Sự kiện SED năm nay tập trung vào một loạt các chủ đề chính sách đối nội và đối ngoại, bao gồm thay đổi khí hậu, khoa học, đổi mới, Sudan và Nam Sudan, công tác gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc, buôn bán trái phép động vật và các loại cây rừng quý hiếm cũng như sự tương tác ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Thông tin trên được Trợ lý Ngoại trưởng Trung Quốc, ông Zheng Zeguang công bố.
Còn đối thoại kinh tế sẽ giải quyết các vấn đề của sự hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư vĩ mô cùng các quy định xuyên quốc gia. Theo như thông báo của cả hai nước trước thềm đối thoại này, vấn đề tranh chấp lãnh thổ ở Hoa Đông và Biển Đông cũng sẽ là một chủ đề chính trong chương trình nghị sự này.
Còn CPE lần thứ 5 tập trung vào các liên kết chặt chẽ hơn giữa thanh niên hai nước, với các điểm nổi bật như chương trình hợp tác trong trường họ được Đệ nhất phu nhân hai nước đề xuất và lễ kỉ niệm 35 năm ngày trao đổi sinh viên hai nước.
Thanh Nga (theo Reuters)

Bình luận(0)