Đô đốc TQ sang Shangri-La 2015 biện bạch hoạt động phi pháp

Google News

(Kiến Thức) - Lần đầu tiên Trung Quốc cử một đô đốc hải quân tới diễn đàn an ninh Shangri-La 2015 để biện bạch cho hoạt động bồi đắp phi pháp ở Biển Đông.

Bài viết trên trang báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng cho biết, Đô đốc Sun Jianguo, Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội Trung Quốc sẽ dẫn đầu phái đoàn quân sự gồm 29 thành viên của nước này tới tham dự Diễn đàn an ninh Shangri-La 2015, chính thức khai mạc vào ngày 29/5 và kết thúc hôm 31/5.
Do doc TQ sang Shangri-La 2015 bien bach hoat dong phi phap
 Đô đốc Hải quân Sun Jianguo là người tường tận luật biển quốc tế và chiến lược hàng hài lâu dài của Trung Quốc.
William Choong, chuyên gia phân tích cấp cao về vấn đề an ninh châu Á-Thái Bình Dương của diễn đàn đối thoại hàng năm này cho biết, Biển Đông có thể là "vấn đề nóng nhất" ở diễn đàn năm nay.
Một cuộc tranh luận nảy lửa giữa Mỹ và Trung Quốc xoay quanh các tuyên bố ngang ngược của Bắc Kinh đối với các vùng biển tranh chấp ở Biển Đông đã nổ ra ở diễn đàn Shangri-La 2014.
"Chúng tôi nhận thấy những gì đã xảy ra hồi năm ngoái khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ lúc đó là ông Chuck Hagel nói rằng, hành động hung hăng của Trung Quốc ở Biển Đông và các hành động đơn phương của họ đang làm bất ổn tình hình an ninh khu vực", chuyên gia Choong nói. Cũng theo vị chuyên gia này, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter cũng sẽ đưa ra các phát biểu tương tự như vậy ở diễn đàn năm nay.
Trong khi đó, chuyên gia hải quân Li Jie cho biết, với việc cử Đô đốc Sun Jianguo tới Shangri-La 2015, Bắc Kinh đang chuẩn bị kĩ lưỡng cho việc giải thích hoạt động bồi đắp (phi pháp) của họ ở Biển Đông.
"Quân đội Trung Quốc chuẩn bị khá kĩ lưỡng cho diễn đàn năm nay. Đô đốc Sun đã tốt nghiệp ngành sĩ quan tàu ngầm. Ông ta am hiểu luật biển quốc tế cũng như chiến lược hàng hải lâu dài của Trung Quốc. Điều này sẽ giúp ông ấy giải thích (biện minh) cho hoạt động bồi đắp (phi pháp) ở Biển Đông và các nhiệm vụ ở các vùng biển xa bờ của Trung Quốc trong tương lai cho các đối tác nước ngoài", chuyên gia Li Jie nói.
Thanh Nga (theo SCMP)

Bình luận(0)