Dân Trung Quốc sôi sục về “làng ung thư”

Google News

(Kiến Thức) - Sự phẫn nộ về làng ung thư ở Trung Quốc đang bùng nổ trên các phương tiện truyền thông trong lẫn ngoài nước.


 Ngư dân chèo một chiếc thuyền trong hồ Chaohu ngập tràn tảo xanh ở Hợp Phì, tỉnh An Huy.

Trước những phản ứng gay gắt của người dân, chính phủ Trung Quốc đã hứa sẽ giải quyết “làng ung thư” - những nơi ô nhiễm nặng nề dẫn tới sự gia tăng mạnh mẽ của căn bệnh ung thư dạ dày. Tuy nhiên, tình trạng ô nhiễm vẫn chưa được cải thiện và nó đang trở thành vấn đề nổi cộm khiến nhiều dân cư mạng Trung Quốc cũng như trên thế giới phẫn nộ.

Huangjiawa, một ngôi làng ở tỉnh Sơn Đông, đã trở thành một biểu tượng của phong trào đấu tranh vì môi trường ngày càng mạnh mẽ trên mạng. Sau khi người ta phát hiện làng Huangjiawa là một trong những khu vực có tỷ lệ mắc ung thư dạ dày cao nhất trên thế giới, tin tức lan truyền nhanh chóng trên trang mạng Weibo của Trung Quốc, tương tự như mạng xã hội Twitter.

Các giếng nước trong làng Huangjiawa được tin là bị ô nhiễm do các chất độc hại thải ra từ một nhà máy luyện nhôm gần đó. Đồng thời, chính nhà máy luyện nhôm đó cũng là nguyên nhân gây ô nhiễm không khí.

Một người dân làng tên Zhang cho biết: "Mười năm trước, nước ở các con sông của chúng tôi rất sạch sẽ, thậm chí còn sạch hơn so với nước máy ngày nay".

Tình trạng ô nhiễm của ngôi làng đã thu hút được sự chú ý của nhà hoạt động xã hội Deng Fei, người có 3.000.000 dân cư mạng theo dõi trên trang Weibo. Ông Fei đã khiến cho các cơ quan có thẩm quyền khó lòng bỏ qua những lời buộc tội của mình rằng ông chủ nhà máy luyện nhôm cố tình bơm nước thải dưới lòng đất.

Năm 2009, Deng Fei cho biết: "Nếu mọi thứ tiếp tục như thế này, tất cả chúng ta sẽ phải chịu chung số phận. Nếu vấn đề ô nhiễm nước không được giải quyết đúng cách, nó không chỉ giết chết nhiều người mà còn làm cho toàn bộ hệ thống y tế trở nên quá tải vì số lượng bệnh nhân ung thư.

 Một ngư dân nắm đầy tảo trong bàn tay ở hồ Shaohu.

Các nhà chức trách tháng trước đã buộc phải thừa nhận sự tồn tại của làng ung thư. Một báo cáo từ Bộ Môi trường cho biết, những sản phẩm phổ biến chứa các hóa chất độc hại bị cấm ở nhiều quốc gia phát triển, vẫn còn được phát hiện ở Trung Quốc.

“Các hóa chất độc hại đã gây ra nhiều báo động khẩn cấp về môi trường liên quan đến ô nhiễm không khí và nước”, Bộ Môi trường nước này cho hay. “Thậm chí, còn có một số trường hợp nghiêm trọng về vấn đề sức khỏe và các vấn đề xã hội như sự xuất hiện của làng ung thư”.

Việc xác nhận làng ung thư cũng khơi dậy ý thức của nhiều người dân. Chẳng hạn như nông dân người Trung Quốc tên Chen Zuqian tháng trước dám thách thức một quan chức môi trường địa phương bơi trong con sông ô nhiễm của tỉnh mình. Tuy nhiên, người đàn ông dũng cảm này đã bị tấn công và đánh đập dã man vì động thái của mình.

Công nhân Trung Quốc sử dụng máy bơm để giải quyết vấn đề tảo xanh ở sông hồ.

Theo tổ chức Greenpeace khu vực Đông Á, có tới 320 triệu người không được uống nước sạch ở Trung Quốc và 190 triệu người đang uống nước bị nhiễm hóa chất độc hại.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:
Nguyên Thảo (theo Mail Online)

Bình luận(0)