Con trai Tổng thống TNK bị nghi có quan hệ với IS

Google News

(Kiến Thức) - Bilal Erdogan bị nghi ngờ có quan hệ với phiến quân IS khi xuất hiện trong nhiều bức ảnh chụp cùng một người đàn ông được cho là một thủ lĩnh IS.

RT đưa tin, các mạng xã hội vừa đăng tải loạt ảnh về con trai của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Erdogan là Bilal Erdogan đang ăn tối cùng một người đàn ông được cho là một thủ lĩnh IS tại nhà hàng ở thành phố Istanbul. Người đàn ông này từng tham gia vụ thảm sát người Kurd ở Homs và Rojava, Syria.
Con trai Tong thong TNK bi nghi co quan he voi IS
Bilal Erdogan (người bị khoanh vòng tròn đen) bị nghi ngờ có quan hệ với một thủ lĩnh IS.
Người ta cũng nghi ngờ rằng, Bilal Erdogan trực tiếp tham gia vào hoạt động kinh doanh, giao dịch dầu mỏ ở thị trường chợ đen với tổ chức khủng bố IS.
“IS kiếm được số tiền lớn, hàng trăm hay thậm chí hàng tỷ USD, từ việc bán dầu. Ngoài ra, chúng còn được “bảo trợ” bởi quân đội của cả một quốc gia. Do đó, chúng ta có thể hiểu tại sao chúng có thể hành động táo bạo, trắng trợn và thường xuyên giết người theo những cách tàn bạo như vậy. Tại sao chúng dám thực hiện hành vi khủng bố trên toàn thế giới, bao gồm cả "trái tim" của châu Âu?”, Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu hôm 24/11, sau vụ Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi chiến đấu cơ Nga Su-24 ở khu vực gần biên giới Syria – Thổ Nhĩ Kỳ.
Theo Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev, có những quan chức Thổ Nhĩ Kỳ đang làm ăn với tổ chức khủng bố IS.
Ông Medvedev cho rằng, giới chức Thổ Nhĩ Kỳ giao dịch dầu mỏ với IS nên họ quyết định bắn hạ chiến đấu cơ Su-24 của Nga để bảo vệ chúng.
“Thổ Nhĩ Kỳ bảo vệ IS bởi một số quan chức Thổ Nhĩ Kỳ trực tiếp hưởng lợi vì liên quan đến hoạt động thương mại các sản phẩm dầu mỏ được tinh chế tại những nhà máy lọc dầu mà IS chiếm quyền kiểm soát”, Thủ tướng Nga phát biểu.
Chuyên gia phân tích chính trị Nga Igor Yushkov nói rằng, hoạt động chống khủng bố của Moscow tại Syria khiến “việc làm ăn” này gặp khó khăn hơn.
Chuyên gia Eldar Kasayev của Nga cho biết, nhóm IS bán mỗi thùng dầu với giá từ 15 đến 25 USD, rẻ hơn nhiều so với giá thị trường là từ 45 đến 50 USD.
“Bằng cách bán lại số dầu, Ankara có thể thu lợi nhuận và tiếp tục ném bom người Kurd”, Eldar nhận định.
An An (Theo RT)

Bình luận(0)