Chuyên gia Mỹ: ông Putin không muốn đánh Ukraine

Google News

(Kiến Thức) - Chuyên gia Mỹ cho rằng, kế hoạch xâm lược Ukraine chỉ là kế hoạch dư phòng cho kế hoạch dài hạn của ông Putin.

NATO đang quan ngại, Tổng thống Nga Putin có thể sử dụng lý do đưa quân sang Ukraine để thực hiện sứ mệnh nhân đạo hay gìn giữ hòa bình như là cái cớ để xâm lược miền đông Ukraine. Lo ngại này xuất phát từ việc NATO tố Nga triển khai 20.000 quân sẵn sàng chiến đấu gần sát biên giới với Ukraine.
Đó chắc chắn không phải là một lựa chọn hợp lý đối với ông Putin. Tờ Business Insider dẫn lời chuyên gia địa chính trị Ian Bremmer tới từ trung tâm nghiên cứu Eurasia Group cho biết: “Đưa quân trực tiếp (sang Ukraine) vẫn không phải chính sách ưu tiên hàng đầu của ông Putin. Cách làm đó quá tốn kém và đem lại nhiều tổn hại. Ngoài ra, điều đó sẽ đẩy người châu Âu càng quyết tâm thực hiện các biện pháp trừng phạt lên Nga giống như Mỹ làm". 
"Một điều cần bàn tới đó là, việc Nga tiền hành cuộc xâm lược trực tiếp sẽ vấp phải sự phản đối từ những người dân vùng miền đông Ukraine và thậm chí dân Nga”, vị chuyên gia này cho biết thêm.
 Đoàn xe bọc thép chở lính Nga xuất hiện ở Rostov, tỉnh giáp với biên giới Ukraine.
Tuy nhiên, “Đó có lẽ là một kế hoạch B của Tổng thống Nga. Ông Putin thừa nhận, ông cần phải lựa chọn. Việc triển khai thêm quân tới khu vực biên giới, đẩy mạnh các cuộc tập trận và kêu gọi hỗ trợ nhân đạo là những động thái đầu tiên. Và trên hết, kế hoạch đó còn nhằm đẩy Tổng thống Ukraine Poroshenko tránh xa các cuộc tấn công vào vùng Donetsk và Lugansk”.
Quân đội Ukraine đã giành lại quyền kiểm soát nhiều địa điểm ở miền đông, và họ đang chuẩn bị cho cuộc bao vây hai thành trì của phe này là Donetsk và Lugansk.
Chuyên gia địa chính trị Bremmer cho hay, ưu tiên chính của ông Putin là thực hiện một cuộc chơi trong dài hạn, trong đó liên quan tới việc đào tạo và cung cấp vũ khí cho phe ly khai để “kìm chân lực lượng quân đội Kiev, tác động tới nền kinh tế sắp sụp đổ của Ukraine và buộc Kiev phải thay đổi hiến pháp thể chế chính trị sang liên bang hóa”.
Tuy nhiên, các thành công của quân đội Ukraine ở các khu vực do ly khai kiểm soát có thể thay đổi các tính toán của ông Putin. “Tôi có thể dễ dàng nhận thấy ẩn ý sau lời kêu gọi các binh sĩ gìn giữ hòa bình quốc tế tới các vùng chiến sự để bảo vệ người dân khỏi một cuộc khủng hoảng nhân đạo”.
Thanh Nga (theo BI)

Bình luận(0)