Chuyên gia Hà Lan: MH17 bị máy bay bắn hạ?

Google News

(Kiến Thức) - Các chuyên gia Hà Lan đang chuyển sang điều tra theo giả thuyết rằng, máy bay Malaysia Airlines MH17 có thế bị chiến đấu cơ bắn hạ.

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ tạp chí Đức Der Spiegel đăng tải vào ngày 27/10, công tố viên cấp cao Fred Westerbeke cho biết, họ sẽ nhờ Moscow cung cấp các thông tin nhằm hỗ trợ cho giả thuyết trên.
Các chuyên gia đang xem xét một mảnh vỡ từ máy bay MH17.
Sau vụ thảm kịch MH17, chính phủ Nga luôn khẳng định rằng, họ đang nắm giữ những hình ảnh radar cho thấy máy bay Boeing 777 của Malaysia bị bắn hạ bởi một chiến đấu cơ quân đội Ukraine. Tuy nhiên, các quan chức phương Tây chưa bao giờ công khai chấp nhận điều đó.
“Dựa trên các thông tin có sẵn từ lúc đầu, chúng tôi vẫn nghiêng về khả năng là chiếc MH17 bị một tên lửa đất đối không tấn công. Dẫu vậy, chúng tôi đang chuẩn bị để xin Moscow các dữ liệu radar mà qua đó họ khẳng định, một chiến đấu cơ của Quân đội Ukraine bay ở gần MH17 vào ngày gặp nạn”, Der Spiegel dẫn lại lời ông Fred Westerbeke.
Còn nhớ, nhiều ngày sau vụ tai nạn máy bay, Mỹ cho hay, họ có bằng chứng cho thấy MH17 bị tấn công bơi một tên lửa đất đối không do lực lượng ly khai thân Nga phóng ra.
Tiếp sau đó, một báo cáo sơ bộ do Ủy ban An toàn Giao thông Hà Lan công bố chỉ ra rằng, máy bay dân sự trên bị rơi là do một lực bên ngoài tác động vào. Cụ thể, MH17 vỡ thành nhiều mảnh sau khi trúng “một loạt các vật thể di chuyển với tốc độ cao”.
Thanh Nga (theo Reuters)

Bình luận(0)