Chủ mưu vụ thảm sát chính trị đẫm máu nhất Philippines bị kết tội

Google News

Tòa án Philippines đã kết tội các thành viên hàng đầu của một gia tộc chính trị trong vụ giết người hàng loạt cách đây một thập kỷ, được gọi là "Vụ thảm sát Maguindanao".

Thẩm phán tại tòa án ở Manila đã kết tội các thành viên hàng đầu của gia đình Ampatuan, những người bị cáo buộc chủ mưu cuộc tấn công đoàn tùy tùng của ứng viên bầu cử đối thủ, giết hại 57 người vào năm 2009 tại tỉnh Maguindanao, phía nam Philippines.
Theo Reuters, cuộc tấn công táo tợn là vụ việc bạo lực bầu cử tồi tệ nhất của đất nước.
Chu muu vu tham sat chinh tri dam mau nhat Philippines bi ket toi
Nhóm bị cáo trong vụ thảm sát Maguindanao được hộ tống đến địa điểm xét xử bên trong một nhà tù ở Manila, Philippines, ngày 19/12.  
Ngày 19/12, tòa án ở Manila tuyên bố những kẻ chủ mưu vụ thảm sát chính trị tồi tệ nhất ở Philippines bị kết án 30 năm tù mà không được ân xá.
Theo AFP, Andal Ampatuan Jnr. và bốn người thân khác bị kết tội giết chết 57 người, bao gồm nhóm lớn các nhà báo, vào ngày 23/11/2009 để chặn đường đảng đối thủ trong cuộc bầu cử.
Cảnh sát cho biết 58 người đã thiệt mạng nhưng thi thể của nạn nhân thứ 58 không bao giờ được tìm thấy. Tòa án cũng tuyên bố hai thành viên gia tộc Ampatuan khác vô tội.
Ngày 23/11/2009, 58 đàn ông và phụ nữ, bao gồm 32 nhà báo, đã bị tàn sát và vứt xác hố bên đường trong một trong những vụ giết người hàng loạt tồi tệ nhất thế giới.
Các nhà lãnh đạo của gia đình Ampatuan hùng mạnh, người cai trị Maguindanao, bị buộc tội ra lệnh giết người trong nỗ lực loại bỏ thách thức bầu cử từ gia tộc đối thủ.
Các phóng viên đang đi theo đoàn xe chở Genalyn Mangudadatu đến văn phòng bỏ phiếu gần nhất vào sáng hôm đó để để nộp giấy chứng nhận ứng viên của chồng bà là Esmael, người chạy đua làm thị trưởng tỉnh miền Nam nghèo khó.
Vụ giết người giữa ban ngày cho thấy Tổng thống Gloria Arroyo lúc đó đã dung túng cho lực lượng dân quân vũ trang nhà Ampatuan như lá chắn chống lại phiến quân Hồi giáo ở miền Nam, quê hương của cộng đồng Hồi giáo thiểu số tại Philippines, nơi đa số theo Công giáo.
Có 197 nghi phạm trong vụ thảm sát Maguindanao, 28 người mang họ Ampatuan. Trong số này, 101 người vẫn đang trong quá trình xét xử trong khi 80 người còn được tự do.
Một trong những lời hứa tranh cử của Tổng thống đương nhiệm Duterte là đòi lại công bằng cho các nạn nhân của vụ thảm sát.
Theo Tuyết Mai/Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)