Chiến binh Hồi giáo Philippines thề trung thành với ISIL

Google News

(Kiến Thức) - Chiến binh Hồi giáo Philippines thề trung thành với nhóm Nhà nước Hồi giáo Iraq và Cận Đông (ISIL) đang kiểm soát vùng đất rộng lớn ở Syria và Iraq.

Theo đó, các đoạn băng video đăng tải lên Youtube trong những tuần gần đây chỉ ra, cả hai nhóm Hồi giáo vũ trang ở Philippines gồm Mặt Trận Hồi Giáo Tự Do Bangsamoro (BIFF) và nhóm Abu Sayyaf đều cam kết “kề vai sát cánh” với ISIL.
Hình ảnh cắt ra từ đoạn video trên Youtube.
“Chúng tôi có một liên minh với ISIL và nhóm Abu Bakr al-Baghdadi”, phát ngôn viên của BIFF Abu Misry Mama nói với AFP qua điện thoại vào ngày 15/8.
Misry xác nhận rằng, đoạn video trên Youtube đăng tải ngày 13/8 có hình ảnh một lãnh đạo đứng cùng hai chiến binh vũ trang đọc tuyên bố ủng hộ ISIL là người của BIFF.
BIFF được tách ra hồi năm 2008 từ nhóm phiến quân Hồi giáo chính của Philippines, Mặt trận Giải phóng dân tộc Moro (MILF). Trước đó, vào hồi tháng 3/2008, nhóm MILF đã ký thỏa thuận hòa bình với chính quyền Tổng thống Benigno Aquino.
BIFF, được cho là bao gồm khoảng vài trăm chiến binh, đã từ chối các cuộc đàm phán hòa bình và theo đuổi chiến dịch vũ trang kéo dài từ nhiều thập kỷ trước nhằm thành lập một nhà nước Hồi giáo ở miền nam Philippines.
Thanh Nga

Bình luận(0)