Cảnh giác với Nhật Bản, Trung Quốc duyệt binh lớn

Google News

(Kiến Thức) - Quân đội Trung Quốc đang diễn tập cho một cuộc duyệt binh lớn vào tháng 9 và dự kiến sẽ công bố các loại vũ khí mới tự sản xuất.

Đây sẽ là cuộc diễu binh đầu tiên trong nhiệm kỳ của Chủ tịch nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa ông Tập Cận Bình.
Trung Quốc có thể sẽ có 4 cuộc diễu hành lớn trong các năm tới nhằm đối mặt với các hành động quyết đoán hơn của Nhật Bản dưới sự dẫn dắt của Thủ tướng Shinzo Abe, người muốn nới lỏng các chính sách Quốc phòng của Nhật, được quy định trong hiến pháp.
Những cuộc duyệt binh này cũng để thể hiện rằng ông Tập Cận Bình có toàn quyền sử dụng lực lượng vũ trang trong bối cảnh một loạt các vụ càn quét tham nhũng trong quân đội nhằm vào các vị tướng.
Canh giac voi Nhat Ban, Trung Quoc duyet binh lon
 Chủ tịch nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa - ông Tập Cận Bình
Với tư cách là Chủ tịch Quân ủy Trung ương, ông Tập Cận Bình sẽ duyệt các cuộc duyệt binh và trong buổi lễ, ông sẽ được các tướng quân chào theo cung cách quân sự. 
“Các cuộc diễu binh sẽ “được diễn ra thường xuyên hơn” trong suốt nhiệm kỳ của ông Tập Cận Bình”, nguồn tin cho hay.
Tần suất của các cuộc diễu binh sẽ gia tăng đáng kể so với quá khứ. Những vị lãnh đạo tiền nhiệm của ông Tập Cận Bình, cựu Chủ tịch nước ông Giang Trạch Dân và ông Hồ Cẩm Đào, chỉ tổ chức các cuộc duyệt binh trong năm 1999 và 2009 để kỷ niệm ngày thành lập nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa năm 1949.
Cuộc diễu hành tới đây, được tổ chức vào ngày 3/9 tại Bắc Kinh, sẽ đánh dấu 70 năm kết thúc Thế Chiến II. Đây là lần duyệt binh đầu tiên dưới thời ông Tập Cận Bình kể từ khi ông  giữ chức vụ Chủ tịch Quân ủy Trung ương vào cuối năm 2012 và Chủ tịch Trung Quốc vào đầu năm 2013.
Các binh sĩ hiện tại đang tập dượt bí mật ở vùng ngoại ô Bắc Kinh cho lễ kỷ niệm, nguồn tin giấu tên cho hay.
Hiện chưa có thông tin về các loại vũ khí mới sẽ được trình diễn, nhưng Trung Quốc đã có một chương trình phát triển công nghệ cao đầy tham vọng, bao gồm tên lửa diệt vệ tinh, tên lửa phòng không cũng như các loại máy bay chiến đấu.
Trung tướng Song Puxuan, cựu hiệu trưởng Đại học Quốc phòng Trung Quốc được bổ nhiệm làm Tư lệnh Quân khu Bắc Kinh vào tháng 1/2015, sẽ dẫn đầu đoàn diễu binh vào tháng 9 tới, nguồn tin cho biết.
Nguyễn Trung (theo Reuters)

Bình luận(0)