Các nước quân chủ Vùng Vịnh bảo vệ “cách mạng Ai Cập”

Google News

(Kiến Thức) - Các nước quân chủ dầu khí Arập đã đứng ra "bảo vệ" cuộc cách mạng và chính phủ thế tục ở Ai Cập.


 

Saudi Arabia, Kuwait, UAE và Qatar đã tuyên bố  sẽ cung cấp cho Cairo hàng chục tỷ USD để ổn định tiền tệ và nền kinh tế.

Các nước vùng Vịnh không tin tưởng Tổng thống Mohamed Mursi và tổ chức "Anh em Hồi giáo" của ông. Vì vậy, viện trợ đôla dầu lửa chính là sự ủng hộ hoàn toàn cho cuộc đảo chính quân sự lật đổ chế độ của "Anh em Hồi giáo". Tổng viện trợ cho nền kinh tế Ai Cập vừa được tuyên bố là con số ấn tượng lên tới 12 tỷ USD, trong đó Saudi Arabia đóng góp tới 8 tỷ USD. Gói hỗ trợ tài chính này bao gồm các khoản vay không tính lãi  dành cho Ngân hàng Trung ương Ai Cập và viện trợ dầu khí không hoàn lại 2 tỷ USD. Các phương tiện này sẽ giúp kinh tế Ai Cập tránh bị sụp đổ hoàn toàn. Kể từ cuộc cách mạng năm 2011 cho đến khi lật đổ Tổng thống Mubarak, nền kinh tế Ai Cập thực sự trì trệ.

Hồi cuối tuần, Washington tuyên bố sẽ viện trợ không hoàn lại cho Ai Cập bốn máy bay chiến đấu đa năng thế hệ thứ tư F-16. Mỹ  cũng nói rằng họ sẽ tiếp tục hỗ trợ quân đội Ai Cập. Hàng năm Washington phân bổ cho nhu cầu quân sự Ai Cập 1,3 tỷ USD.

Đây là một đòn “vô cùng mạnh mẽ” giáng vào các tổ chức "Anh em Hồi giáo" ở Ai Cập và trong khu vực. "Anh em Hồi giáo" có chi nhánh tại hầu hết các quốc gia Arập.

Trong kho đó, các chuyên gia Ai Cập không tin rằng "Anh em Hồi giáo" sẽ thành công trong việc gây ra một cuộc nội chiến. Ông Ihab al-Zilaki, tổng biên tập báo Ai Cập Al-Masry Al-Yaum, cho biết: “Tôi không nghĩ rằng tình hình sẽ phát triển theo kịch bản Syria hoặc Algeria. Người dân Ai Cập dứt khoát bác bỏ bạo lực. Chúng ta có thể thấy những cuộc đụng độ riêng biệt được phái cực đoan và các nhân vật mờ ám khác ủng hộ. Nhưng sẽ không xảy ra nội chiến toàn diện".

Chủ tịch Đảng Tiến bộ quốc gia của Ai Cập, ông Said Abd al-Al cho biết trong một cuộc phỏng vấn của đài Tiếng nói nước Nga rằng "Anh em Hồi giáo" đã hoàn toàn mất uy tín: “Tôi hy vọng rằng, sau thất bại ở Ai Cập, ‘Anh em Hồi giáo’ cũng  sẽ thất bại ở các nước Arập khác. Trong quá khứ, với sự hỗ trợ của các cơ quan tình báo phương Tây, ‘Anh em Hồi giáo’ đã thiết lập tiền đồn của họ ở Syria, Palestine, Iraq và tất cả các nơi khác”.



Văn Bình (theo VOR)

Bình luận(0)