Ai Cập đang trên bờ vực nội chiến

Google News

(Kiến Thức) - Tổng thống Putin cho rằng Ai Cập đang bên bờ vực nội chiến, giữa lúc các cuộc tình ủng hộ và phản đối Mursi ngày càng trở nên đẫm máu. 

 
 Những người biểu tình ủng hộ Tổng thống bị lật đổ Mursi.

Trong chuyến thăm làm việc Kazakhstan, Tổng thống Putin nói: “Thật đáng buồn là Syria đã bị nội chiến bao trùm và Ai Cập đang chuyển động theo hướng như vậy”. Ông Putin “rất mong muốn” Ai Cập không đi theo vết xe đổ của Syria.

Hôm Thứ Tư tuần trước (3/7), quân đội Ai Cập đã đình chỉ Hiến pháp, bãi miễn Tổng thống  Mohammed Mursi. Tuy nhiên, những người Hồi giáo Ai Cập không thừa nhận quyết định này và đòi trả lại quyền lực cho vị Tổng thống được bầu chọn hợp pháp.

Ngày 7/7,  hai phe  ủng hộ và chống đối Tổng thống bị lật đổ Mohamed Mursi vẫn tiếp tục biểu tình ở Cairo, gây nguy cơ sẽ có thêm xung đột bạo lực giữa hai phe. Các cuộc biểu tình giữa hai phe đối nghịch ngày 5/7 đã khiến ít nhất 36 người chết và hơn 1.000 người bị thương ở Ai Cập.
 
Tổ chức “Anh em Hồi giáo” ủng hộ Mursi nói rằng sẽ không tham gia bất cứ hình thức hòa giải quốc gia nào, ông Mursi là người được bầu làm tổng thống một cách dân chủ và cần phải phục hồi chức vụ cho ông này.
 
Cùng ngày, đường ống dẫn cung cấp khí đốt Ai Cập cung cấp cho Jordan và Israel đã bị nổ tung. Vụ việc xảy ra trong khu vực sân bay El-Arish, ở phía bắc bán đảo Sinai.

Đây là lần thứ 16 đường ống dẫn ở Sinai liên tiếp phá hoại và là trường hợp đầu tiên trong năm nay. Các vụ nổ đã bị ngừng cách đây một năm sau khi nhà lãnh đạo của “Anh em Hồi giáo”  Mohammed Mursi được bầu làm Tổng thống Ai Cập.  

Đáng chú ý là cho đến nay, phía Mỹ vẫn chưa qui kết cho giới quân sự Ai Cập cái cụm từ “đảo chính”.  Tổng thống Obama chỉ bày tỏ quan ngại về tình trạng phân hóa chính trị tiếp diễn ở Ai Cập. Ông nhắc lại rằng Hoa Kỳ không liên kết và cũng không ủng hộ bất cứ đảng phái hay phe nhóm chính trị cá biệt nào ở Ai Cập.
 
Còn Ngoại trưởng John Kerry nói rằng giải pháp duy nhất nhằm giải quyết tình trạng bế tắc hiện nay là tất các các đảng phái cùng làm việc một cách ôn hòa để giải quyết các mối lo ngại và đáp ứng nhu cầu của nhân dân Ai Cập và bảo đảm Ai Cập có một chính phủ đáp ứng các nguyện vọng của những người xuống đường biểu tình.

Lê Chân (tổng hợp)

Bình luận(0)