Bất chấp căng thẳng Biển Đông, quan hệ Mỹ-Trung vẫn ổn định?

Google News

(Kiến Thức) - Trong buổi tiếp Ngoại trưởng Kerry, Chủ tịch Tập Cận Bình ngày 17/5 khẳng định, quan hệ Mỹ-Trung Quốc vẫn ổn định bất chấp những bất đồng về Biển Đông.

"Tôi mong chờ tiếp tục phát triển mối quan hệ này với Tổng thống Obama và đưa quan hệ hai nước theo mô hình mới giữa các quốc gia lớn tới một tầm cao mới. Theo quan điểm của tôi, quan hệ Mỹ-Trung vẫn ổn định", Chủ tịch Tập Cận Bình chia sẻ quan điểm với Ngoại trưởng John Kerry ở Đại lễ đường Nhân dân ở Thủ đô Bắc Kinh hôm 17/5.
Bat chap cang thang Bien Dong, quan he My-Trung van on dinh?
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hội đàm với Ngoại trưởng Mỹ John Kerrry ở Đại lễ đường Nhân dân ngày 17/5.
Chủ tịch Tập cũng nhiều lần bày tỏ quan điểm với Tổng thống Obama về mong muốn "một mô hình mới trong quan hệ giữa các nước lớn". Ở đó, Trung Quốc sẽ được nhìn nhận như một đối tác toàn cầu ngang hàng.
Theo dư luận, chuyến thăm của ông John Kerry tới Trung Quốc lần này bị chi phối sâu sắc bởi những quan ngại an ninh về tham vọng lãnh hải của Bắc Kinh ở Biển Đông. Chưa kể, dạo gần đây, dư luận thế giới cáo buộc Bắc Kinh đang nỗ lực đẩy nhanh hoạt động cải tạo đất trái phép quanh 7 rạn san hô ở Quần đảo Trường Sa.
Chuyến công du của ông Kerry là hoạt động chuân bị cho Đối thoại Kinh tế và Chiến lược Mỹ-Trung thường niên tổ chức ở Washington vào tháng tới cũng như chuyến công du tới Washington của Chủ tịch Tập Cận Bình vào tháng 9 tới.
Thanh Nga (theo Reuters)

>> xem thêm

Bình luận(0)