Bạc Hy Lai bị tuyên án tù chung thân

Google News

(Kiến Thức) - Tòa án Tế Nam ngày 22/9 kết án Bạc Hy Lai tù chung thân, sau khi phán quyết ông này phạm tội nhận hối lộ, tham ô và lạm dụng quyền lực.

Bạc Hy Lai bị Tòa án Nhân dân Trung cấp Tế Nam kết án tù chung thân.
Vài ngày trước khi tòa tuyên án, Bạc Hy Lai khẳng định rằng ông vô tội, nhưng dự kiến sẽ phải ngồi lâu trong tù.
Trong một lá thư viết cho anh em ruột đề ngày 12/9, ông Bạc viết: “Bố bị ném vào tù nhiều lần trong đời và bố chính là hình mẫu của đời tôi”.
Cha của Bạc Hy Lai là Bạc Nhất Ba, một trong các “đại công thần” dưới thời Chủ tịch Mao Trạch Đông và lãnh đạo tối cao Đặng Tiểu Bình. Trong thời Cách mạng Văn hóa do Chủ tịch Mao khởi xướng vào năm 1966, ông Bạc Nhất Ba đã bị bức hại, bị tra tấn và bị bỏ tù hơn một thập kỷ. Ông đã được “phục chức” vào năm 1979 và trở thành một trong những chính trị gia cấp cao có ảnh hưởng nhất dưới thời Đặng Tiểu Bình.
Là con trai của một vị lão thành cách mạng, Bạc Hy Lai lần lượt được đề bạt nắm các chức vụ thị trưởng thành phố, chủ tịch tỉnh, Bộ trưởng Thương mại và lọt vào Bộ chính trị ĐCS Trung Quốc, cơ quan ra quyết định cao nhất. Ông đã được dự đoán sẽ tiến xa hơn trong sự nghiệp chính trị.
Thế nhưng sự nghiệp của ông đã sụp đổ, khi cấp phó của ông là Vương Lập Quân chạy vào Lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô và nói với các nhà ngoại giao Mỹ rằng vợ của ông Bạc là bà Cốc Khai Lai đã giết hại doanh nhân người Anh Neil Heywood.
Bà Cốc Khai Lai đã bị tuyên án tử hình hoãn thi hành án 2 năm, trong khi Vương Lập Quân cũng lĩnh án 15 năm tù giam về tội bao che tội phạm, đào tẩu, lạm dụng quyền lực và nhận hối lộ.
Lê Chân (theo CNN)

Bình luận(0)