Áp sát Nga: Thành viên NATO lo phản ứng "dữ dội"

Google News

(Kiến Thức) - Các nước thành viên NATO đều lo ngại phản ứng dữ dội từ Moscow nếu liên minh quân sự này tăng cường quân đội dọc biên giới Nga.

Một tuần trước khi NATO nhóm họp vào ngày 4-5/9 tại xứ Wales, vài thành viên của liên minh quân sự này cho rằng kế hoạch hành động là tăng cường sự hiện diện của quân đội dọc theo biên giới Nga sẽ gây nhiều mâu thuẫn giữa 2 bên.
Giám đốc Chương trình châu Âu, bà Heather Conley, cho biết ngày 27/8 : "Các nước thành viên đều lo ngại phản ứng dữ dội từ Nga. Tôi chắc chắn đây là điều đã khiến các nước thành viên chần chừ trong việc tiến hành tăng cường sự hiện diện ở biên giới với Nga, bởi lẽ họ rất e ngại việc khiêu khích Nga”.
Binh sĩ Ba Lan trong lực lượng NATO. 
Pháp, Italy, Tây Ban Nha, Romania, Đức, Ba Lan và Hungary đều thể hiện sự chưa sẵn sàng ủng hộ chiến lược sẵn có của NATO.
Trước Hội nghị thượng đỉnh, Tổng thư ký NATO ông Anders Fogh Rasmussen tuyên bố việc triển khai các lực lượng và trang thiết bị quân đội dọc theo biên giới phía đông và biển Baltic của NATO. Chương trình này có mục đích cải thiện sự sẵn sàng hành động của các thành viên với việc chuẩn bị trước nhu yếu phẩm, trang thiết bị, các cơ sở hạn tầng như căn cứ và trụ sở tại các nước. Ông cũng hứa hẹn về “ sự hiện diện nhiều ở phía đông của NATO” trong tương lai.
Bà Conley chia sẻ : "NATO đang cố gắng nói rằng Nga cho thấy nước này là quốc gia có lực lượng quân đội có khả năng huy động rất nhanh và thuần thục, và đây cũng là điều mà NATO cần ở các nước thành viên”.
Theo lời ông Rasmussen, việc các mặt trận ở phía đông của NATO được vận hành trên nền tảng luân chuyển sẽ duy trì về lâu dài. Bà Conley cũng tuyên bố: “Sự tập trung vào Szczecin, Ba Lan, và các nước của khối nằm phía Đông Bắc Âu sẽ là ở cả trên không, trên bộ và trên biển. Điều này cho thấy NATO đã sẵn sàng như thế nào”.
Thành phố Szczecịn của Ba Lan, nằm ở vị trí sát với biển Baltic, có thể trở thành 1 trong những căn cứ để chuẩn bị trước trang thiết bị cho các lữ lượng NATO. Thành phố hiện đang là nơi đóng quân của 200 lính Đức, Đan Mạch và Ba Lan.
Phong Đức

Bình luận(0)