Ankara thề quét sạch IS khỏi biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ

Google News

(Kiến Thức) - Ngày 22/8, Thổ Nhĩ Kỳ thề "quét sạch hoàn toàn” IS khỏi vực biên giới với Syria, sau vụ đánh bom tự sát giết chết 54 người Kurd ở thị trấn Gaziantep.

Hãng tin Dogan cho biết số người chết trong vụ đánh bom đám cưới người Kurd ở thị trấn Gaziantep của Thổ Nhĩ Kỳ tối 20/8 đã lên con số 54 người, trong khi 66 người đang được điều trị tại bệnh viện và 14 người đang ở tình trạng nguy kịch.
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã quy trách nhiệm cho nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo về vụ tấn công ở thị trấn Gaziantep và cho biết kẻ đánh bom chỉ là một đứa trẻ trong độ tuổi từ 12 đến 14 tuổi.
Tại một cuộc họp báo tại Ankara, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu tuyên bố: "Cần quét sạch hoàn toàn Daesh (phiến quân IS) khỏi biên giới của chúng tôi và chúng tôi đã sẵn sàng làm những gì cần phải làm”.
Ankara the quet sach IS khoi bien gioi Syria-Tho Nhi Ky
Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu: Thổ Nhĩ Kỳ đã trở thành "mục tiêu số 1" của phiến quân IS. Ảnh politiken.dk 
Ngoại trưởng Cavusoglu cho biết Thổ Nhĩ Kỳ đã trở thành "mục tiêu số 1" của phiến quân IS vì đã ngăn các tay súng thánh chiến đi qua hơn 800 km biên giới vào Syria để tham gia nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo.
Một quan chức cấp cao cho biết quân nổi dậy Syria được Ankara hậu thuẫn đã chuẩn bị phát động một cuộc tấn công đánh chiếm thị trấn Jarablus ở Syria sát biên giới Thổ Nhĩ Kỳ từ tay nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo. Đây là một hành động không để cho các chiến binh người Kurd Syria chiếm được thị trấn biên giới này.
Các tay súng của Quân đội Syria Tự do (FSA) sẽ tấn công thị trấn Jarablus từ bên trong Thổ Nhĩ Kỳ trong vài ngày tới. Truyền hình Reuters cho thấy khoảng 10 xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ đã triển khai tại một ngôi làng cách cửa khẩu gần Jarablus khoảng 4 km.
Thủ tướng Binali Yilidirm nói rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ đóng một vai trò tích cực hơn ở Syria trong 6 tháng tới để ngăn chặn nước này không bị chia cắt thành các khu vực sắc tộc.
Ngoài ra, Ankara cũng lo ngại nỗ lực của người Kurd Syria mở rộng quyền kiểm soát dọc theo biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ có thể tạo đà cho một cuộc nổi dậy của người Kurd bên trong Thổ Nhĩ Kỳ.
Ngay sau vụ đánh bom hôm thứ Bảy, đảng chính trị ủng hộ người Kurd HDP đã lên án vụ tấn công, chỉ vài giờ sau khi tổ chức chiến binh người Kurd, vốn chống lại với chính quyền Ankara để giành quyền tự trị, loan báo các kế hoạch mới nhằm chấm dứt xung đột đã kéo dài nhiều thập niên. Tổ chức gọi là Nhóm Các cộng đồng ở Kurdistan (KCK), trong đó bao gồm đảng PKK không được pháp luật công nhận, cho biết đã sẵn sàng nối lại các cuộc hòa đàm với Ankara, nhưng nói rằng chính phủ nên hành động trước.
Minh Châu (Theo Reuters)

Bình luận(0)