Singapore phản đối "luật rừng" ở Biển Đông

Google News

(Kiến Thức) - Thủ tướng Lý Hiển Long tuyên bố Cộng hòa Singapore phải có lập trường nguyên tắc, phản đối "luật rừng" ở Biển Đông bất chấp áp lực của các nước khác.

Singapore có rất nhiều lợi ích ở Biển Đông
Nhân dịp kỷ niệm Quốc khánh Singapore ngày 21/8, Thủ tướng Lý Hiển Long nêu bật sự quan tâm và lập trường của Sinhgapore về vấn đề Biển Đông, trong khi nói rằng nước ông không có bất kỳ đòi hỏi chủ quyền nào ở vùng biển chiến lược này và cũng không đứng về phía nào trong các bên tranh chấp. Tuy nhiên, Singapore vẫn có rất nhiều lợi ích ở Biển Đông trong ba lĩnh vực: luật pháp quốc tế, tự do hàng hải và sự thống nhất trong ASEAN.
Singapore phan doi
Thủ tướng Lý Hiển Long phát biểu nhân dịp ngày Quốc khánh Singapore. Ảnh TODAYonline 
Ông nói rằng Singapore phải phấn đấu cho một "trật tự quốc tế dựa trên luật lệ" và phụ thuộc vào các điều ước vì điều đó “có nghĩa là tất cả” đối với đảo quốc này. Là một quốc gia nhỏ, nên Singapore không thể chấp nhận cái quan hệ quốc tế dựa trên cơ sở “chân lý thuộc về kẻ mạnh”. Ông tuyên bố rằng nếu luật pháp quốc tế dựa trên cơ sở “chân lý thuộc về kẻ mạnh”, thì “các nước nhỏ như Singapore không có cơ hội sống sót".
Thủ tướng Lý Hiển Long nói thêm rằng Biển Đông là một trong những "huyết mạch quan trọng" nối Singapore với thế giới, do đó đối với Singapore, "tranh chấp ở Biển Đông không được ảnh hưởng đến tự do hàng hải hoặc hàng không” là điều rất quan trọng.
ASEAN “đoàn kết và hiệu quả” là rất cần thiết
Ông Lý Hiển Long cũng cho biết, trong khi tiếng nói của Singapore chỉ có trọng lượng quốc tế hạn chế, tiếng nói chung của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) có sức nặng gấp bội, nhưng chỉ khi các nước thành viên ASEAN đoàn kết thành một khối thống nhất. Ông lưu ý rằng ASEAN đã gặp khó khăn trong việc tìm kiếm một lập trường chung rõ ràng về vấn đề Biển Đông, khi các nước thành viên có lợi ích khác nhau. Một vài nước như Campuchia gần gũi với Trung Quốc, trong khi Philippines và Thái Lan lại là đồng minh hiệp ước của Mỹ. Trong ASEAN, một số quốc gia có yêu sách đối với Biển Đông.
Thủ tướng Lý Hiển Long nói: "Nếu ASEAN không thể đối phó với một vấn đề lớn như thế này trước cửa nhà mình, về lâu dài, điều này sẽ trực tiếp ảnh hưởng đến các thành viên của khối và sẽ không có ai coi trọng ASEAN nữa”. Ông Lý nói thêm rằng điều này là bất lợi cho Singapore và mọi thành viên ASEAN.
Trên cương vị điều phối viên quốc gia về quan hệ đối thoại ASEAN-Trung Quốc cho đến tháng 8/2018, Thủ tướng Lý Hiển Long cho biết Singapore đã, đang và sẽ làm hết sức mình để "trở thành một nhà môi giới trung thực, giao tiếp với tất cả các bên", mặc dù mỗi bên đều muốn Singapore ngả nhiều hơn về phía họ.
Quan hệ cân bằng với Mỹ và Trung Quốc
Thủ tướng Lý Hiển Long nói rằng trong khi muốn có quan hệ tốt với tất cả các nước, Singapore cần chuẩn bị cho những bước thăng trầm theo thời gian.
Ông Lý Hiển Long gọi chuyến thăm chính thức gần đây của ông tới Mỹ một "cử chỉ có ý nghĩa", phản ánh tình bạn ấm áp và sâu sắc của Singapore với Mỹ. Ông nói: "Chuyến thăm của tôi cũng là một dấu hiệu cho thấy Mỹ coi trọng bạn bè và đối tác, đánh giá cao sự ủng hộ của Singapore đối với vai trò mà Mỹ trong khu vực Châu Á-Thái Bình Dương hơn 70 năm qua. Singapore hy vọng Mỹ sẽ tiếp tục như vậy, ngay cả khi ảnh hưởng của Trung Quốc đang gia tăng”.
Ông nói thêm rằng Singapore cũng là bạn tốt của Trung Quốc và Singapore vui mừng khi thấy Trung Quốc phát triển mạnh mẽ và có ảnh hưởng theo "tinh thần xây dựng và hòa bình".
Trong khi Singapore là bạn bè với cả Mỹ lẫn Trung Quốc, ông Lý Hiển Long nói rằng sẽ dễ dàng hơn cho nước ông, nếu hai nước lớn nói trên có quan hệ tốt với nhau, khi cả hai đều tin rằng Thái Bình Dương là "đủ lớn" để chứa cả hai cường quốc.
Thủ tướng Lý Hiển Long nói tình hữu nghị Singapore-Trung Quốc đã kéo dài nhiều thập kỷ và "rộng lớn hơn nhiều so với Biển Đông". Đây lý do mà chính phủ Singapore tham gia các dự án lớn ở Trung Quốc như Khu công nghiệp Tô Châu, Thành phố sinh thái Thiên Tân và Sáng kiến Kết nối Trùng Khánh.
Thủ tướng Lý Hiển Long nói thêm rằng Singapore đang tìm kiếm cơ hội tại nhiều tỉnh, thành phố khác nhau ở Trung Quốc và cũng đang làm việc với Trung Quốc về chiến lược "Một vành đai, một con đường” cũng như tham gia vào các cơ sở hạ tầng Ngân hàng Đầu tư Châu Á.
Minh Châu (Theo Channel NewsAsia)

Bình luận(0)