Tổng thống Putin: Mỹ “nhốt” Snowden ở Moscow

Google News

(Kiến Thức) - Tổng thống Putin cáo buộc chính giới chức Mỹ khiến "người thổi còi" Edward Snowden mắc kẹt  ở Nga, đẩy nước này vào tình thế khó xử.



 Tổng thống Putin đổ lỗi cho phía Mỹ đã cố tình  "nhốt" Snowden ở sân bay Moscow, gây khó khăn cho Nga.

Ông chủ Điện Kremlin nhấn mạnh, cựu nhân viên tình báo Mỹ sẽ rời khỏi Nga ngay khi có cơ hội. Ông Putin  nhấn mạnh, cựu nhân viên tình CIA Snowden không muốn ở lại Nga mà muốn tới “một quốc gia khác” để tị nạn.

Snowden đã được một số quốc gia châu Mỹ Latinh như Venezuela chấp nhận cấp tị nạn nhân đạo nhưng không tài nào rời khỏi khu vực quá cảnh của sân bay Moscow được. Mỹ đã buộc tội Snowden rò rỉ thông tin mật, phát lệnh truy nã, tịch thu hộ chiếu và tuyên bố sẽ dẫn độ cựu nhân viên tình báo về nước để xét xử bằng mọi giá.

“Chúng tôi (Nga) không phải là đích đến cuối cùng của anh ta... Nhưng vào thời điểm Snowden ở trên không trung, các đối tác Mỹ của chúng tôi, thực tế sẽ chặn chuyến bay có mặt anh ta. Mỹ đã gây áp lực với gần như tất cả các nước khiến không ai muốn chứa chấp Snowden. Theo cách đó, trên thực tế, bản thân họ đã khiến anh ta mắc kẹt trên lãnh thổ của chúng tôi”, Tổng thống Putin tuyên bố.

 "Người thổi còi" Snowden đã nộp đơn xin tị nạn tới 21 nước.

Tổng thống Putin đã từ chối dẫn độ “người thổi còi” theo yêu cầu của giới chức Mỹ nhưng nhấn mạnh, Snowden chỉ có thể ở lại Nga nếu ngừng tiết lộ các bí mật về chương trình do thám của Mỹ. Khi được hỏi về tương lai của “người thổi còi” Snowden, Tổng thống Nga trả lời: “Làm sao mà tôi biết được? Đó là số phân của anh ta".

Tuần trước, “người thổi còi” Snowden cho biết đã nộp đơn xin tị nạn tạm thời tại Nga trong thời gian chờ cơ hội bay tới Mỹ Latinh. Tuy nhiên, Moscow tuyên bố họ vẫn chưa nhận được bất cứ yêu cầu nào như vậy từ Snowden.

Trong khi đó, một giáo sư xã hội học Thụy Điển đang đề cử trao giải Nobel Hòa Bình cho “người thổi còi” Snowden vì "những hành động anh hùng, không quản ngại việc  bản thân phải trả giá đắt”.



Bạch Dương

Bình luận(0)