Chính quyền Nga không tiếp xúc với Snowden

Google News

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết nếu muốn xin tị nạn chính trị ở Nga, Snowden  cần phải tuân theo thủ tục pháp lý nhất định.


 Vụ Snowden tác động xấu đến quan hệ Nga-Mỹ.

Ông Lavrov ngày 13/7 khẳng định chính quyền Nga không tiếp xúc với người tiết lộ thông tin tình báo tuyệt mật, cựu nhân viên CIA Edward Snowden.

Trước đó, cựu nhân viên tình báo của Mỹ Snowden đã có cuộc gặp với các nhà hoạt động nhân quyền tại sân bay Sheremetyevo ở thủ đô Moscow của Nga, đồng thời bày tỏ nguyện vọng được tị nạn tại Nga để có thể đến khu vực Mỹ Latinh một cách hợp pháp.

Phát biểu bên lề hội nghị Hội đồng Ngoại trưởng Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) ở Kyrgyzstan, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết, nếu cựu nhân viên tình báo Mỹ Snowden muốn xin tị nạn chính trị ở Nga, thì cần phải tuân theo thủ tục pháp lý nhất định.

Ngoại trưởng Nga Lavrov nói: "Chúng tôi không tiếp xúc với Snowden và vấn đề mà ông ta thảo luận hôm qua với các nhà hoạt động nhân quyền đã được thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng. Tôi nghe được điều này trên các phương tiện thông tin đại chúng cũng như mọi người. Để xin tị nạn chính trị ở Nga thì phải tuân theo luật pháp của Nga và phải làm các thủ tục cần thiết. Bước đầu tiên của tiến trình này là gửi đơn xin tị nạn theo mẫu tới Cơ quan di trú liên bang".

Hôm qua, Tổng thống Mỹ Obama và Tổng thống Nga Putin cũng đã có cuộc điện đàm. Trong một thông cáo, Nhà Trắng cho biết cuộc đối thoại trên đã được lên kế hoạch vài ngày trước đó và cả hai nhà lãnh đạo đã cùng thảo luận về vụ Snowden và một vài vấn đề khác. Tổng thống Nga Putin đã nói rõ, Nga sẽ không dẫn độ Snowden về Mỹ.


Theo VOV

Bình luận(0)