Iran có tổng thống mới

Google News

(Kiến Thức) - Với hơn 18 triệu phiếu bầu, ứng viên Hassan Rowhani vừa trở thành người chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Iran.

Giáo sĩ ôn hòa Hassan Rowhani (giữa) vừa trở thành tân tổng thông của Iran sau khi giành chiến thắng an toàn trong cuộc bầu cử hôm qua.

Bộ trưởng Nội vụ Najjar tuyên bố, Giáo sĩ theo đường lối ôn hòa Hassan Rowhani đã được bầu làm tổng thống Iran..

Trong cuộc họp báo chính thức hôm qua, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Mostafa Mohammad-Najjar thông báo Tổng thống đắc cử Hassan Rowhani giành được 18.613.329 phiếu trong tổng số 36.704.156 phiếu bầu, tương đương 50,68% tổng số phiếu.

Đứng thứ hai là Thị trưởng Tehran, Mohammad Baqer Qalibaf với 6,07 triệu phiếu (16,55%) và vị trí thứ ba thuộc về nhà đàm phán hạt nhân Saeed Jalili với 4,16 triệu phiếu (11,35%).

Theo ông Najjar, 72% trong tổng số 52 triệu người Iran đủ điều kiện đi bỏ phiếu đã đi bầu cử. Ông Rowhani đã giành được hơn 50% phiếu bầu, một kết quả an toàn để không phải tổ chức bầu cử thêm một vòng nữa.

 Dân chúng Iran đã kéo tới quảng trường Vali-Asr ở trung tâm thủ đô Tehran với ảnh ông Rowhani trên tay và hô vang các khẩu hiểu ủng hộ tổng thống Iran đắc cử.

Ngay sau khi có kết quả chính thức, dân chúng Iran đã kéo tới quảng trường Vali-Asr ở trung tâm thủ đô Tehran với ảnh ông Rowhani trên tay và hô vang các khẩu hiểu ủng hộ tổng thống Iran đắc cử.

Phe bảo thủ đã chiếm ưu thế rất lớn so với phe ôn hòa trước thềm bầu cử tổng thống. Nhưng giáo sĩ Rowhani đã nâng cao cơ hội của mình bằng những cam kết cải cách ở  giai đoạn cuối cùng của chiến dịch tranh cử, trong đó lặp lại mong muốn “thay đổi” mãnh liệt ở Iran.

Ngay trong đêm 15/6, Lãnh đạo tối cao Ayatollah Ali Khamenei đã chúc mừng giáo sĩ Rowhani là tổng thống mới của nước Cộng hòa Hồi giáo Iran, Press TV đưa tin. Ông Khamenei nói Rowhani là tổng thống của cả dân tộc và nhân dân Iran là người chiến thắng thực sự của cuộc bầu cử.

Tổng thống Iran đang mãn nhiệm Mahmoud Ahmadinejad cũng đã chúc mừng tổng thống đắc cử Rowhani.

Trong khi đó, Tổng thống Iran đắc cử Rowhani nói rằng chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử tổng thống là “chiến thắng của ôn hòa trước chủ nghĩa cực đoan” và là “một bước tiến quan trọng và mạnh mẽ đối với lợi ích quốc gia và quản lý trên cơ sở ôn hòa, cải cách và hợp lý”.

Ông Rowhani kêu gọi cộng đồng quốc tế tôn trọng và “chấp nhận quyền của Iran” để “nhận được sự phản hồi thỏa đáng”. Ông cũng nói rằng các quốc gia Hồi giáo và các cường quốc thế giới có thể “mở rộng quan hệ dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau” và có thể “thiết lập hòa bình, an ninh và phát triển trên thế giới và trong khu vực”.

Nhiệm kỳ tổng thống của đương kim Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad vẫn còn khoảng một tháng rưỡi nữa trước khi ông Rowhani tuyên thệ nhậm chức.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:
Bạch Dương (theo Aljazeera, Xinhua)

Bình luận(0)