Bầu cử tổng thống Iran: Phe ôn hòa đắc thắng?

Google News

(Kiến Thức) - Kết quả kiểm phiếu sơ bộ ngày 15/6 cho thấy giáo sĩ ôn hòa Hassan Rohani đang tiến tới chiến thắng ngay từ vòng đầu cuộc bầu cử tổng thống Iran.

 Giáo sĩ ôn hòa có khả năng thắng cử ngay trong vòng 1 cuộc bầu cử tổng thống Iran.

Tuy cuộc bỏ phiếu tổng thống Iran không có khả năng thay đổi hoàn toàn quan hệ giữa Tehran và phương Tây, nhưng nếu  thắng cử,  ông Rohani tuyên bố sẽ theo đuổi một chính sách ngoại giao ít đối đầu hơn Tổng thống đang mãn nhiệm Mahmoud Ahmadinejad và ban hành một “hiến chương nhân quyền”.

Bộ Nội vụ Iran cho biết với hơn 5,2 triệu phiếu bầu được kiểm (tính trên tổng số 50 triệu cử tri), ứng cử viên Rohani giành được  52,30% phiếu bầu. Nếu đạt được trên 50% tổng số phiếu bầu, giáo sĩ Hassan Rohani sẽ thắng cử ngay từ vòng 1.

Đối thủ gần nhất của ông Rohani là Thị trưởng Tehran, Baqer Qalibaf, chỉ giành được 17,33% số phiếu. Các ứng cử viên trăm. Ứng viên cứng rắn khác thậm chí còn nhận được số phiếu thấp hơn nhiều.

Sự ủng hộ dành cho giáo sĩ Rohani tăng đáng kể đầu tuần này, khi ứng cử viên cải cách Mohammad Reza Aref rút khỏi cuộc chạy đua. Ông Rohani cũng nhận được sự ủng hộ của các cựu Tổng thống Mohammad Khatami và Akbar Hashemi Rafsanjani.

Trong khi đó, phe bảo Iran lại bị chia rẽ và không dồn phiếu cho một ứng cử viên nặng ký nhất.

Cuộc bầu cử tổng thống Iran ngày 14/6 đã được gia hạn thêm mấy tiếng đồng hồ và theo truyền hình Iran, tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu vào khoảng 80%.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:


Lê Chân (theo Reuters)

Bình luận(0)