Philippines: Trung Quốc có ý đồ đánh chiếm Bãi Cỏ Mây

Google News

(Kiến Thức) - Giới chức Philippines đang theo dõi chặt chẽ các tàu Trung Quốc án ngữ quanh Bãi Cỏ Mây và cảnh báo Bắc Kinh có ý đồ đánh chiếm bãi ngầm này.


Philippines khẳng định, họ đang giám sát chặt chẽ các tàu của chính phủ Trung Quốc tại Bãi Cỏ mây.


Bãi Cỏ mây thuộc quần đảo Trường Sa trước đó do Philippines nắm quyền kiểm soát nhưng Trung Quốc và Đài Loan cũng tuyên bố chủ quyền đối với khu vực này. Theo đó, các tàu an ninh hàng hải của Trung Quốc bắt đầu hoạt động trong khu vực với lý do bảo vệ hoạt động khai thác thủy hải sản của nước này sau khi ngư dân Đài Loan Hưng Shih-cheng bị Cảnh sát biển Philippines bắn chết hôm 9/5 dù sự cố không xảy ra ở quần đảo Trường Sa.

Khoảng 17 tàu cá Trung Quốc đã bị phát hiện lảng vảng xung quanh khu vực Bãi Cỏ mây đầu tuần này.

“Trong số 17 tàu cá Trung Quốc, có khoảng 10 chiếc đang thực hiện các hoạt động đánh bắt thủy hải sản. Những tàu còn lại đang di chuyển qua khu vực gần Bãi Cỏ mây”, Thiếu tá Ramon Zagala, người đứng đầu Văn phòng Công vụ Lực lượng vũ trang Philippines cho biết.

Trong khi đó, Đại tá Edgard Arevalo, Phát ngôn viên Hải quân Philippines về các vấn đề Biển Đông cho biết, lực lượng không phát hiện thêm tàu nào của chính phủ Trung Quốc tại Bãi Cỏ mây ngoài 2 tàu hải giám án ngữ trong khu vực vào các ngày 25/5, 26/5.

Tuy nhiên, một quan chức quân sự giấu tên Philippines lại nhấn mạnh, ít nhất 3 tàu của chính phủ Trung Quốc đã xâm nhập Bãi Cỏ mây sau khi một tàu hải giám của nước này tiến vào khu vực hồi đầu tuần, nhập hội với 2 tàu hải giám đã án ngữ tại đây trước đó. Vị quan chức trên cũng khẳng định, Philippines đang tiếp tục theo dõi con tàu trên đồng thời cảnh báo, Trung Quốc có ý đồ chiếm Bãi Cỏ mây.

Bộ Ngoại giao Philippines đã gửi phản đối chính thức tới Bắc Kinh sau khi một phà nhỏ mang cờ hiệu Philippines bị các tàu hải giám Trung Quốc quấy rối hôm 17/5. Các tàu Trung Quốc đã tiếp cận phà ở cự ly rất gần, chỉ cách khoảng 30 m khi nó  đang trên đường tiếp tế cho làng đánh cá nhỏ ở đảo Kalayaan, Philippines.

TIN LIÊN QUAN

ĐANG ĐỌC NHIỀU


Bạch Dương

Bình luận(0)