Mỹ phản đối dùng vũ lực ở Biển Đông

Google News

(Kiến Thức) - Tư lệnh Bộ chỉ huy Thái Bình Dương, Đô đốc Samuel Locklear, nói Mỹ phản đối hành động  dùng vũ lực đánh chiếm các khu vực tranh chấp ở  Biển Đông.

 Đô đốc Samuel Locklear, Tư lệnh Bộ chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ.

Mặc dù không nêu tên nước nào, nhưng Đô đốc Samuel Locklear nói thêm rằng các nước tuyên bố có chủ quyền tại khu vực này cần phải thỏa hiệp để giải quyết tranh chấp chủ quyền.

Đô đốc Locklear nói với các phóng viên trong chuyến công du  Malaysia: “Chúng tôi sẽ phản đối việc bất kỳ bên nào dùng vũ lực để thay đổi nguyên trạng. Chúng ta cần duy trì ‘những gì ở đâu thuộc ai thì vẫn như thế’ cho tới khi có được bộ qui tắc ứng xử hoặc một giải pháp mà các quốc gia liên quan chấp nhận một cách hòa bình”.

Các nước Đông Nam Á muốn có một bộ Qui tắc ứng xử trên Biển Đông có tính ràng buộc nhằm ngăn các hành động thù địch và ngăn ngừa giao tranh. Tuy nhiên Bắc Kinh chưa nói rõ khi nào họ sẽ bàn thảo đề xuất này.

Đô đốc Locklear nói rằng Mỹ sẽ không đứng về phía nào, nhưng cho biết thêm một bộ qui tắc ứng xử sẽ tạo điều kiện “phục vụ một cách tốt nhất cho một giải pháp hòa bình”. Tuy nhiên, ông nói thêm “đây có thể là một quá trình kéo dài” và các bên hữu quan “cần phải kiềm chế".

Trung Quốc đang tìm kiếm cách giải quyết tranh chấp qua đàm phán song phương, nhưng một số nước muốn có đàm phán đa phương. Về vấn đề này, Đô đốc Locklear nói: “Tôi cho rằng cách tiếp cận tập thể là khả dĩ hơn về lâu về dài”. 

TIN LIÊN QUAN:

ĐANG ĐỌC NHIỀU:



Văn Bình (theo BBC News)

Bình luận(0)