Iran hành quyết hai gián điệp của Mỹ và Israel

Google News

(Kiến Thức) - Iran vừa treo cổ 2 công dân nước này làm gián điệp cho Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA) và cơ quan tình báo Mossad (Israel) sáng nay, kênh truyền hình IRIB TV đưa tin.

 


Cụ thể, nguồn tin cho biết, gián điệp Mohammad Heidari, một trong 2 người bị treo cổ đã thu thập thông tin an ninh của đất nước và bí mật chuyển chúng cho Mossad trong nhiều lần ra nước ngoài. Nhờ cung cấp các thông tin có lợi cho Mossad, Heidari đã kiếm được những khoản tiền kếch xù.

Trong khi đó, người thứ 2 bị treo cổ là gián điệp Kourosh Ahmadi, tương tự như Heidari cũng làm việc cho cả CIA và Mossad.

Trong những năm qua, giới chức an ninh và tư pháp Iran nhiều lần tuyên bố bắt và kết án các gián điệp của Mỹ và Israel trong đó, bao gồm cả dân bản địa và người nước ngoài.

Năm 2009, Iran bắt 3 người Mỹ về tội xâm nhập bất hợp pháp vào nước này và kết tội gián điệp. Bà Sarah Shourd, một trong 3 người bị bắt giữ được trả tự do vào năm 2010 sau khi nộp 500.000 USD tiền bảo lãnh. Hai người đàn ông còn lại được thả vào tháng 9/201, cũng với số tiền bảo lãnh tương tự.

Tháng 5 năm ngoái, Iran kết án 13 người về tội làm gián điệp cho CIA và Mossad, mặc dù cho biết những người này thực tế bị lừa vào mạng lưới gián điệp.

Iran cũng từng kết án treo cổ một công dân với cáo buộc ám sát một nhà vật lý hạt nhân nước này. Cộng hòa Hồi giáo Iran tuyên bố Israel và Mỹ đứng sau các họat động ám sát và khủng bố chống lại các nhà khoa học của nước này.

Tháng 12/2011, Bộ Ngoại giao Iran ra thông tư tư vấn du lịch cảnh báo công dân có ý định đi du lịch nước ngoài tránh rơi vào “bẫy” do các tổ chức tình báo phương Tây giăng ra để chiêu mộ gián điệp.

Cụ thể, bộ này khuyến cáo tất cả các công dân đi du lịch ở nước ngoài không nhận hỗ trợ tài chính, việc làm, thương mại, cũng như các hỗ trợ hấp dẫn khác từ những người xa lạ. Chưa hết, trong trường hợp nhận được những lời đề nghị tương tự như vậy, công dân Iran cần hỏi ý kiến luật sự hoặc Đại sứ quán Iran ở nước sở tại.

TIN LIÊN QUAN

ĐANG ĐỌC NHIỀU



Bạch Dương

Bình luận(0)