Triệu dân mạng Trung Quốc viết “cam kết không tự tử”

Google News

(Kiến Thức)  - Những ngày gần đây, hàng triệu người dùng Internet  đăng tải trực tuyến các cam kết không tự sát.

“Tôi sẽ không bao giờ tự sát. Nếu tôi chết bất đắc kỳ tử, tôi chắc hẳn đã bị sát hại và cảnh sát phải điều tra, bắt kẻ giết người”, một dân mạng Trung Quốc đăng tải.

“Tôi không có tiền sử bệnh tâm thần. Cho dù tương lai tôi có phải đối mặt với tình huống tồi tệ thế nào, tôi cũng sẽ không tự tử”, Cheng Tao, một họa sĩ vẽ tranh biếm họa chính trị công khai đăng cam kết không tự tử trên mạng.

Các cam kết không tự sát là phản ứng của cộng đồng mạng Trung Quốc liên quan đến cái chết đáng ngờ và bí ẩn của một người phụ nữ gần đây. Nạn nhân được xác định là Yuan Liya, một nhân viên cửa hàng quần áo ở Bắc Kinh.
Cái chết bi thảm nhiều uẩn khuất bị xử lý không thỏa đáng trở thànnh động lực để hàng triệu người viết cam kết không tự sát.

Tuy nhiên, cảnh sát lại kết luận, đây là một vụ tử tử và nhanh chóng khép lại vụ án bất chấp các dấu hiệu rõ rệt chứng tỏ nhiều khả năng đây là một vụ giết người.

Nhiều lời đồn nổi lên trong dư luận cho rằng, cô gái 22 tuổi đã bị các bảo vệ trong trung tâm mua sắm cưỡng hiếp tập thể. Dã mạn hơn, sau đó, nạn nhân còn bị ném xuống đất từ một ban công cao gây ra cái chết thương tâm cho cô gái trẻ.

Sau kết luận không thỏa đáng của cảnh sát, nhiều người phẫn nộ biểu tình yêu cầu điều tra lại vụ án minh bạch, rõ ràng. Tuy nhiên, cảnh sát vẫn im lặng.

Cư dân mạng Trung Quốc hy vọng, chiến dịch “cam kết không tự sát” của họ có khả năng góp phần ngăn chặn cảnh sát kết luận qua loa về cái chết của họ trong trường hợp họ chết bất đắc kỳ tử. Đây được coi là nỗ lực của nhiều người dân bình thường để bảo vệ mình khỏi số phận tương tự như cô gái trẻ Yuan.

“Nếu tôi chết bất đắc kỳ tử, cái chết của tôi chắc chắn liên quan đến kẻ nào đó. Bạn bè thân mến, xin hãy theo đuổi vụ án về cái chết của tôi đến cùng”, một cam kết không tự sát khác viết.

“Ngay cả khi tôi không thể có nhà lầu, xe hơi, không người yêu, không tiền bạc, thức ăn và thậm chí, kể cả khi tôi bị AIDS, tôi cũng sẽ không tự sát", một người dùng Internet Trung Quốc cam kết.

Với hơn 20 triệu người đồng đăng, cam kết chống tự sát” hiện là chủ đề “hot” thứ 2 trên trang mạng xã hội được ưa chuộng Weibo, phiên bản Twitter của Trung Quốc.

Theo nhiều nhà xã hội học, xu hướng trên phản ánh sự thiếu niềm tin nghiêm trọng trong lòng công dân đối với các cơ quan chức năng Trung Quốc, từ cảnh sát tới tòa án.

TIN LIÊN QUAN
ĐANG ĐỌC NHIỀU

Bạch Dương

Bình luận(0)