Philippines phản đối tàu chiến TQ “án ngữ” vùng biển tranh chấp

Google News

(Kiến Thức) - Philippines cực lực phản đối một chiến hạm và 2 tàu hải giám Trung Quốc “án ngữ bất hợp pháp" tại bãi ngầm Ayungin vốn do hải quân nước này quản lý trên Biển Đông.


Ảnh minh họa.

“Chúng tôi đã gửi công hàm phản đối tới Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila về sự hiện diện khiêu khích và bất hợp pháp của các tàu công vụ Trung Quốc  tại bãi ngầm Ayungin hôm 10/5”, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines, Raul Hernandez nhấn mạnh. Ông nói thêm rằng Bắc Kinh đã làm ngơ, không thèm hồi đáp công hàm phản đối của Manila.

Ông Raul Hernandez cũng cho biết, hiện 3 tàu Trung Quốc vẫn án ngữ gần các rạn san hô và đảo nhỏ, còn được gọi bằng tên quốc tế là bãi ngầm Thomas 2 mà không chịu rời đi.

Philippines cáo buộc Trung Quốc chiếm bãi cạn Scarborough năm ngoái cũng bằng cách thức tương tự khi cho các tàu chiến trấn giữ xung quanh bãi cạn, cấm tàu cá và tàu Philippines lại gần khu vực.

Bãi ngầm Thomas 2 là một nhóm các rạn san hô và đảo nhỏ gần quần đảo Trường Sa của Việt Nam và cách đảo Palawan của Philippines khoảng 200 km.

Hải quân Philippines đã đồn trú tại bãi ngầm Thomas 2 kể từ giữa những năm 1990, Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Philippines, Peter Galvez tuyên bố.

Ngoài ra, Philippines cũng lên tiếng cáo buộc Trung Quốc ngày càng quyết đoán hơn trong các tuyên bố chủ quyền lãnh hải những năm gần đây. Bắc Kinh đã ngang ngược tuyên bố chủ quyền đối với hầu hết Biển Đông, bao gồm các vùng lãnh hải nằm trong khu vực đặc quyền kinh tế của Philippines và nhiều nước Đông Nam Á khác. Đây được cho là khu vực có nguồn dầu mỏ và khí đốt dồi dào, phong phú. Khu vực này cũng có ngư trường nhiều hải sản và là điểm hội tụ các tuyến đường vận chuyển quan trọng đối với thương mại toàn cầu.

TIN LIÊN QUAN

ĐANG ĐỌC NHIỀU



Bạch Dương

Bình luận(0)