Hàn Quốc đề nghị xây công viên hòa bình với Triều Tiên

Google News

(Kiến Thức) - Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye hôm qua đề xuất xây dựng một công viên quốc tế tại khu vực biên giới đang căng thẳng với Triều Tiên.

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye phát biểu tại Quốc hội Mỹ hôm qua.

Đây được xem là một phần của sáng kiến hòa bình để giảm căng thẳng, xây dựng ổn định trên bán đảo Triều Tiên – một trong những chiến lược tranh cử quan trọng của nữ Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye.

“Các khu phi quân sự (DMZ) phải tồn tại đúng như tên gọi của nó. Đó là một khu vực củng cố hòa bình chứ không phải hủy hoại hòa bình. Xuất phát từ quan điểm này, tôi muốn  xây dựng một công viên quốc tế bên trong DMZ. Đây sẽ là một công viên giúp gửi thông điệp hòa bình tới toàn thế giới”, bà Park Geun-Hye phát biểu tại Mỹ.

Hiện vẫn chưa rõ chi tiết về kế hoạch xây dựng công viên hòa bình nhưng đề xuất trên của Tổng thống Hàn Quốc được cho là đánh dấu sự thay đổi trong lập trường đối với Triều Tiên. Trước đó, bà Park Geun-Hye nhiều lần tuyên bố sẽ giữ vững lập trường cứng rắn với Triều Tiên. Trong cuộc hội đàm với Tổng thống Mỹ Obama trước đó một ngày bà Park cũng tái khẳng định quan điểm trên.

Trong khi đó, biểu tượng duy nhất của sự hợp tác Triều-Hàn là khu công nghiệp Kaesong, nằm sâu bên trong lãnh thổ Triều Tiên, vừa bị đình chỉ do căng thẳng khu vực không ngừng leo thang.

Ngoài ra, trong bài phát biểu của mình, Tổng thống Hàn Quốc cũng cam kết thúc đẩy tiến trình xây dựng lòng tin trên bán đảo Triều Tiên.

“Tôi kiên quyết thúc đẩy tiến tình xây dựng lòng tin trên bán đảo Triều Tiên. Tôi cho rằng, niềm tin chính là con đường dẫn tới hòa bình, dẫn tới sự thống nhất Triều Tiên. Tôi kêu gọi Mỹ và công đồng quốc tế sát cánh với chúng tôi để tìm kiếm một tương lai mới”, bà Park nhấn mạnh.

“Với lòng tin được xây dựng từng bước thông qua trao đổi, hợp tác, chúng tôi sẽ củng cố các nền tảng hòa bình lâu bền và cuối cùng đi tới thống nhất”, Tổng thống Hàn Quốc phát biểu.

Để thúc đẩy tiến trình xây dựng lòng tin, Tổng thống Hàn Quốc yêu cầu Triều Tiên phải từ bỏ chương trình hạt nhân: “Triều Tiên phải đưa ra lựa chọn đúng đắn. Họ phải nỗ lực trở thành thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế”.

Nhà lãnh đạo Hàn Quốc cũng khẳng định, Seoul không chấp nhận Bình Nhưỡng sở hữu vũ khí hạt nhân đồng thời kiên quyết không cung cấp viện trợ cho láng giềng chỉ để nước này không rơi vào khủng hoảng chính trị.

TIN LIÊN QUAN

ĐANG ĐỌC NHIỀU


Bạch Dương

Bình luận(0)