Nhà Trắng không tin Triều Tiên có tên lửa hạt nhân

Google News

(Kiến Thức) - Nhà Trắng không tin nước CHDCND Triều Tiên có khả năng triển khai một tên lửa mang vũ khí hạt nhân.

 Phát ngôn viên Nhà Trắng Jay Carney: "Bắc Triều Tiên đã không chứng minh được khả năng triển khai một tên lửa mang vũ khí hạt nhân”.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Jay Carney nói với các phóng viên tại một cuộc họp báo ngày 12/4: “Trước hết, tôi muốn nói rõ rằng Bắc Triều Tiên đã không chứng minh được khả năng triển khai một tên lửa mang vũ khí hạt nhân”.
 
Tuy nhiên, ông Carney lưu ý rằng Mỹ vẫn tiếp tục giám sát chặt chẽ chương trình hạt nhân của Triều Tiên. Một lần nữa, ông Carney kêu gọi Bình Nhưỡng tôn trọng các nghĩa vụ quốc tế.

Viện dẫn việc Lầu Năm Góc tăng cường các hệ thống phòng thủ tên lửa, phát ngôn viên Carney nói: “Chúng tôi đã đáp trả một loạt các hành động khiêu khích, cũng như những lời lẽ hiếu chiến liên tục của Bình Nhưỡng… bằng cách áp dụng một loạt các biện pháp thận trọng để bảo vệ nước Mỹ và các đồng minh của chúng tôi”.

Trong một buổi điều trần ngày 11/4, Hạ nghị sĩ Mỹ Doug Lamborn nói rằng các cơ quan tình báo cho biết Triều Tiên có thể đã có được khả năng lắp một đầu đạn hạt nhân vào tên lửa đạn đạo.

Ông Lamborn đọc từ cái mà tìa liệu mật của Lầu Năm Góc: “DIA (Cơ quan tình báo quân sự Mỹ) nhận định rằng Bắc Triều Tiên hiện có vũ khí hạt nhân có khả năng lắp vào lửa đạn đạo. Tuy nhiên, độ tin cậy của chúng là thấp”.

Căng thẳng đã gia tăng trên bán đảo Triều Tiên kể từ khi CHDCND Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ ba vào ngày 12/2/2013. Triều Tiên đã tuyên bố "tình trạng chiến tranh" với Hàn Quốc và đe dọa sẽ khởi động một cuộc tấn công hạt nhân phủ đầu để tự vệ.

Tại Seoul ngày 12/4, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry khẳng định CHDCND Triều Tiên sẽ không được chấp nhận là một nước sở hữu vũ khí hạt nhân và việc Bình Nhưỡng phóng tên lửa sẽ là “một sai lầm rất lớn”.

TIN LIÊN QUAN:



Lê Chân (theo Xinhua)

Bình luận(0)