Philippines mua máy bay, tàu chiến đối phó Trung Quốc

Google News

Philippines đã đẩy mạnh chương trình hiện đại hóa Các lực lượng vũ trang kể từ khi căng thẳng với Trung Quốc ở Biển Đông, đặc biệt ở bãi cạn Scarborough.

 Chính phủ Philippines quyết định mua hai tàu khu trục mới để bảo vệ Biển Đông.

Chính phủ Philippines hôm 29/4 đã quyết định phân bổ 18 tỉ peso (tương đương 437,4 triệu USD) để sắm 2 tàu khu trục mới, tăng cường trang bị cho hải quân trong bối cảnh tranh chấp với Trung Quốc trên Biển Đông ngày một leo thang.

Fernando Manalo, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng phụ trách tài chính, cho hay: “Chúng tôi nhận ra rằng sẽ rất tốn kém và mất thời gian nếu chúng tôi mua lại tàu chiến cũ”. Manila đã từ bỏ kế hoạch ban đầu là sắm thêm tàu chiến cũ của Mỹ để "tiết kiệm chi phí".

Ông Manalo đã không cung cấp thêm chi tiết về 2 chiếc tàu khu trục mới nhưng khẳng định rằng 2 chiến hạm này được trang bị cho hải quân nhằm tăng cường năng lực "bảo vệ lãnh hải của Philippines ở Biển Đông".

Không giống như các tàu chiến cũ phải thay thế phụ tùng và hiệu quả hoạt động thường gặp vấn đề, 2 chiến hạm mới này đươc đảm bảo sẽ hoạt động tốt trong khoảng thời gian từ 20 - 30 năm.

Bộ Quốc phòng nước này cũng đã lên kế hoạch mời thầu cung cấp 2 tàu khu trục mới, trong đó Tây Ban Nha, Singapore và Hàn Quốc được cho là sẽ tham gia. Chính phủ Philippines cũng tiết lộ rằng họ có thể sẽ mua các chiến đấu cơ Hàn Quốc.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Philippines cho biết thêm, giới chức nước này đang xúc tiến quá trình mua sắm để đảm bảo rằng tất cả các thủ tục sẽ được hoàn thành trong quý 2 năm nay.

Ngoài 2 chiếc tàu khu trục và các chiến đấu cơ sắm mới, tháng 7 này Philippines cũng sẽ nhận bàn giao chiếc tàu chiến cũ lớp Hamilton thứ 2 của Mỹ bàn giao.

Philippines đã đẩy mạnh chương trình hiện đại hóa các lực lượng vũ trang của mình kể từ khi rơi vào căng thẳng với Trung Quốc ở Biển Đông, đặc biệt là việc Bắc Kinh chiếm quyền kiểm soát bãi cạn Scarborough hồi tháng 4 năm ngoái.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:



Theo GDVN

Bình luận(0)