Chân dung Tân Thủ tướng Triều Tiên

Google News

(Kiến Thức) - Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 1/4 cho biết, ông Pak Pong-ju được tái bổ nhiệm làm Thủ tướng nội các nước này.


 Tân Thủ tướng Triều Tiên Pak Pong-ju.

Ông Pak Pong-ju  sinh năm 1939 và bắt đầu sự nghiệp cách mạng trên cương vị quản lý nhà máy thực phẩm Ryongchon ở Ryongchon, phía Bắc Bình Nhưỡng. Ông được bầu làm  Ủy viên Trung ương Đảng tại Đại hội Đảng lần thứ 6 vào tháng 10/1980.

Ông Pak được bổ nhiệm làm Bí thư đảng ủy Khu liên hợp hóa chất Youth Namhung tháng 7/1983 và trong những năm 1980, ông là người phụ trách ngành công nghiệp hóa chất của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên. Ông đã đi thăm Trung và Đông Âu tháng 5/1987. Ngoài ra, ông còn đến thăm Tiệp Khắc, Ba Lan và Hungary.

Ông Pak Pong-ju  được bầu vào Hội đồng nhân dân tối cao lần thứ 11 và bổ nhiệm làm Thủ tướng trong năm 2003. Tuy nhiên, ông bị đình chỉ công tác vào tháng 6/2006 với tội danh “biển thủ công quỹ” và chính thức bị sa thải tại một hội nghị trung ương năm 2007.

Sự trở lại của ông Pak Pong-ju trên cương vị Thủ tướng được các nhà phân tích nhận định là một tín hiệu rõ ràng cho thấy nhà lãnh đạo Kim Jong-un đang tập trung vào phát triển kinh tế. Việc tái bổ nhiệm này báo hiệu ông Pak sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc hoạch định chính sách kinh tế của Triều Tiên.

Việc bổ nhiệm ông Pak Pong-ju có thể là chỉ dấu báo hiệu Triều Tiên sẽ đi theo “con đường Trung Quốc” trong quá trình cải tổ đất nước và cho thấy ảnh hưởng rõ rệt của Bắc Kinh đối với quá trình hoạch định chính sách ở Triều Tiên.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:
Nguyên Thảo (tổng hợp)

Bình luận(0)