Obama: Người Palestine xứng đáng có một quốc gia độc lập

Google News

Tổng thống Obama nói rằng người Palestine xứng đáng có một quốc gia độc lập và tương lai Israel tùy thuộc vào việc tiến đến một nền hòa bình lâu bền.

 Tổng thống Obama và Thủ tướng Israel B. Netanyahu tại cuộc họp báo.

Bị ngắt lời bằng nhiều lần vỗ tay, và có lúc bị gián đoạn bằng một người la ó, bài diễn văn ngày 21/3 của Tổng thống Mỹ muốn thế hệ trẻ Israel nghĩ đến tương lai của họ trong một khu vực ngày càng bất ổn.

Tổng thống Obama nói: “Tôi tin rằng hòa bình là con đường duy nhất tiến đến an ninh thực sự. Các bạn có cơ hội là một thế hệ thực hiện vĩnh cữu giấc mộng của người Do thái, hoặc các bạn phải đối mặt với những thách thức ngày càng tăng trong tương lai.”

Theo VOA, Tổng thống Obama đưa ra lời khuyên này với tư cách là một người bạn quan tâm sâu sắc và có cam kết đối với tương lai của Israel.

Ông nói Israel đang đối mặt với những thay đổi chính trị đang quét qua thế giới Arập và những thay đổi về dân số ở Trung Đông. Nếu cam kết theo đuổi một nền hòa bình lâu dài với người Palestine, Israel có thể đảo ngược được một sự “cô lập ngấm ngầm”. Ông cũng nói thêm  rằng an ninh của Israel phải là trọng tâm của bất cứ giải pháp nào và Israel luôn nhận được sự ủng hộ của Mỹ.

Trước đó tại khu vực Bờ Tây bị Israel chiếm đóng, Tổng thống Obama đã gặp Tổng thống Palestine, Mahmoud Abbas. Ông kêu gọi người Palestine và người Israel không nên bám lấy “những lập trường cũ” ngăn cản những cuộc thương thuyết trực tiếp. Tổng thống Abbas gọi chính sách định cư của Israel là trở ngại chính cho giải pháp hai nhà nước.

Trong ngày 22/3, Tổng thống Obama đi thăm đài tưởng niệm những người Do thái bị Đức quốc xã tàn sát và đặt vòng hoa lên mộ các nhà lãnh đạo Israel. Ông cũng trở lại Bờ tây để thăm Nhà thờ Chúa Giáng sinh tại Bethlehem.

Sau đó, Tổng thống Obama sang Jordan để thảo luận với Vua Abdullah về hòa bình Trung Đông, tình hình Syria, cải cách kinh tế và chính trị.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:



Văn Bình

Bình luận(0)