Phản ứng của các bên về kế hoạch “tái chiếm” Senkaku

Google News

(Kiến Thức) - Tờ Nikkei đưa tin Mỹ-Nhật Bản đang thảo luận kế hoạch “tái chiếm” Senkaku và gây ra phản ứng mạnh mẽ từ phía Trung Quốc.

 Các tướng tá Mỹ tiếp đón Tướng Shigeru Iwasaki, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân của Các lực lượng phòng vệ Nhật Bản.

Theo báo Nikkei, giới tướng lĩnh Mỹ và Nhật Bản đang thảo luận kế hoạch dự phòng tái chiếm quần đảo Senkaku, trong trường hợp  bị Trung Quốc đánh chiếm.

Ngày 20/3, một quan chức Mỹ, yêu cầu giấu tên, nói: “Chúng tôi có các kế hoạch dự phòng và đang thảo luận với các nước đồng minh”. Ông này nói rằng việc Mỹ-Nhật trao đổi về các tình huống khẩn cấp trong bối cảnh căng thẳng ngày càng gia tăng liên quan đến quần đảo Senkaku/Điếu Ngư là chuyện “đương nhiên”. Một quan chức Lầu Năm Góc, cũng yêu cầu không nêu tên, xác nhận có các cuộc thảo luận kiểu này và nói rằng đó là công việc chuyên môn của “các bộ phận lên kế hoạch”.

Nhưng cả hai nguồn tin nói trên đều cho biết chính phủ Mỹ không muốn “đổ thêm dầu vào lửa” và nói rằng kế hoạch dự phòng này chỉ là một trong nhiều chủ đề trong chương trình nghị sự hàng đầu của cuộc hội đàm giữa các giới chức quân đội Mỹ và Nhật Bản tại Hawaii vào cuối tuần này.

Đô đốc Samuel Locklear, tư lệnh Bộ chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ, dự kiến sẽ tiếp Tướng Shigeru Iwasaki, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân của Các lực lượng phòng vệ Nhật Bản, trong ngày hôm nay (21/3/2013).

Xét về khía cạnh chính thức, Lầu Năm Góc không xác nhận và cũng không phủ nhận các kế hoạch khẩn cấp dự phòng nói trên. Phát ngôn viên Lầu Năm Góc, Trung tá Catherine Wilkinson, nói: “Như thường lệ, chúng tôi không bình luận gì về  công việc lên kế hoạch quân sự. Chính sách của Mỹ về quần đảo Senkaku đã có từ lâu. Chúng tôi khuyến khích các bên tranh chấp giải quyết vấn đề thông qua các biện pháp hòa bình”.

Phía Mỹ đã nói rõ rằng Hiệp ước an ninh chung Mỹ-Nhật được áp dụng đối với quần đảo Senkaku,  dẫn đến việc đồn đoán Mỹ có khả năng hậu thuẫn  Nhật Bản bằng các biện pháp quân sự, nếu Trung Quốc có động thái đánh chiếm quần đảo này.

Bắc Kinh và Tokyo đều tuyên bố chủ quyền đối với quần đảo Senkaku mà phía Trung Quốc gọi là Điếu Ngư.

Tranh chấp đã leo thang trong những tháng gần đây. Trung Quốc đã nhiều lần cử tàu đến vùng biển xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư để khẳng định tuyên bố chủ quyền đối với quần đảo không người ở này. Hồi tháng 1/2013, phía Nhật Bản đã tố cáo tàu khu trục Trung Quốc chĩa radar điều khiển hỏa lực vào tàu khu trục Nhật Bản.

Trả lời phỏng vấn bằng văn bản, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết họ đã nhìn thấy bài viết nói trên của báo Nikkei và nhắc lại lập trường của Bắc Kinh là quần đảo Điếu Ngư (Senkaku) thuộc về Trung Quốc.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc tuyên bố: “Quyết tâm và ý chí của các lực lượng quân sự Trung Quốc trong việc bảo vệ chủ quyền của Trung Quốc và toàn vẹn lãnh thổ là kiên định. Chúng tôi kiên quyết phản đối mọi hành động có thể làm cho tình hình trở nên phức tạp hơn”.

Tân Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình, người có mối quan hệ chặt chẽ với quân đội, từng tuyên bố sẽ phấn đấu cho sự “phục hưng vĩ đại của dân tộc Trung Hoa” và kêu gọi Các lực lượng vũ trang tăng cường sức mạnh để “đánh thắng” trong các cuộc chiến tranh.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:



Lê Chân (theo The Japan Times)

Bình luận(0)