Mục đích chuyến thăm Trung Đông của Tổng thống Obama

Google News

Tổng thống Obama rời Washington ngày 19/3 lên đường đi Israel, chặng dừng đầu tiên trong chuyến công du 4 ngày đến Trung Ðông.


Trong chuyến công du Trung Đông này, Tổng thống Obama sẽ hội đàm với các nhà lãnh đạo Israel, Palestine và sẽ thảo luận vấn đề Syria, Iran.

Theo VOA, Tổng thống Obama không đem theo sáng kiến hòa bình mới nào nhằm giải quyết cuộc xung đột  Israel-Palestine. Điều này đã khiến một số nhà bình luận mô tả chuyến thăm mang nặng tính chất tượng trưng.

Các cuộc thảo luận trong ngày 20/3 sẽ đề cập đến những nỗ lực hòa bình bị trì hoãn, quan ngại của Israel về cuộc nội chiến Syria và mối đe dọa mà chương trình hạt nhân của Iran đối với Israel.

Ông Dan Serwer làm việc cho trường Nghiên cứu Quốc tế Cấp cao Johns Hopkins nhận định: “Thực ra, chuyến đi này khá quan trọng đối với Iran bởi vì Tổng thống Obama phải thuyết phục phía Israel rằng ông nắm đằng chuôi và phía Israel phải tin rằng ông nói thật và do đó, họ nên ngồi yên, không cần phải hành động đơn phương”.

Vào ngày 21/3, Tổng thống Obama đến thành phố  Ramallah ở Bờ Tây sông Jordan do chính quyền Palestine kiểm soát. Ông sẽ tiến hành hội đàm với Tổng thống Mahmoud Abbas trước khi tổ chức một cuộc họp báo chung và thăm một trung tâm dành cho thanh thiếu niên.
 

Ông Neil Kritz thuộc Viện Hòa bình Mỹ cho biết Tổng thống Obama sẽ đưa ra các thông điệp nhắm vào Israel và Palestine cũng như trình bày rõ rằng hòa bình đem lại lợi ích cho cả hai bên. Ông nói: “Ðiều quan trọng là Tổng thống (Obama) phải truyền đạt rằng Mỹ cam kết với giải pháp hai nhà nước, với sự hiện hữu của Nhà nước Palestine”.

Ngày 22/3, Tổng thống Obama sẽ đi thăm các địa điểm hết sức quan trọng và có ý nghĩa tôn giáo đối với cả người Israel, người Palestine cũng như người Cơ đốc giáo.

Ông sẽ đặt một vòng hoa ở mộ của ông Yitzhak Rabin, thủ tướng đầu tiên của Israel bị một người Do Thái cuồng tín ám sát vào năm 1995 và mộ của ông Theodor Herzl, người sáng lập chủ nghĩa Do Thái.

Sau đó ông Obama sẽ đi thăm Yad Vashem, đài kỷ niệm hàng triệu nạn nhân của cuộc diệt chủng Do Thái. Ông sẽ trở lại Bờ Tây để đi thăm Nhà thờ Chúa Hài Ðồng ở Bethlehem.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:





Văn Bình

Bình luận(0)