Một trận “siêu động đất” có thể “ngốn” gần một nửa GDP Nhật Bản

Google News

(Kiến Thức) – Nguy cơ động đất-sóng thần ở Nhật Bản là rất cao và một trận “siêu động đất” 9,1 độ Richter cũng có thể “ngốn” mất 40% GDP của nước này.

 Hình ảnh tàn phá của trận động đất-sóng thần tháng 3/2011 ở Nhật Bản.

Hội đồng trung ương phòng chống thiên tai trực thuộc Văn phòng nội các Nhật Bản ngày 18/3  dự đoán rằng một trận siêu động đất 9,1 độ Richter ở rãnh Nankai ngoài khơi Tokyo có thể gây thiệt hại kinh tế tới 220 nghìn tỷ Yên (JPY), tương đương với 40% GDP của Nhật Bản.

Hội đồng nói trên ước tính động đất cường độ 9,1 độ Richter kèm theo sóng thần sẽ gây thiệt hại trực tiếp của 169,5 nghìn tỷ JPY (gấp 10 lần con số 17 nghìn tỷ JPY tổn thất do thảm họa động đất-sóng thần ngày 3/11/2001 gây ra). Hoạt động sản xuất và dịch vụ bị đình trệ sẽ gây ra thiệt hại kinh tế 44,7 nghìn tỷ JPY trong thời gian một năm. Thiệt hại của ngành giao thông đường sắt và đường bộ ước tính vào khoảng 6,1 nghìn tỷ JPY. Hội đồng này không ước tính thiệt hại của các nhà máy điện hạt nhân vì lý do kỹ thuật.

Hội đồng trung ương phòng chống thiên tai Nhật Bản dự đoán khoảng 9,5 triệu người sẽ phải sơ tán.

 Thiệt hại của ngành giao thông đường sắt và đường bộ ước tính vào khoảng 6,1 nghìn tỷ JPY.

Theo hội đồng này, chính phủ trung ương và các chính quyền địa phương cần kịp thời đề ra các chương trình giảm thiểu tổn thất và đẩy nhanh tiến độ xây dựng sau động đất. Hội đồng này cho rằng nếu tất cả các tòa nhà được cải tạo thành các tòa nhà có khả năng chống động đất, thiệt hại tài sản do một trận động đất mạnh 9 độ Richter sẽ giảm tới 50% và thiệt hại đến hoạt động kinh tế giảm gần 30%.

Điều quan trọng là các cộng đồng cần tăng cường khả năng đối phó thiên tai. Chính quyền địa phương, trường học, các doanh nghiệp và các hộ gia đình cũng cần phải lưu trữ thực phẩm và nước sinh hoạt 1 tuần chứ không phải là 3 ngày như khuyến cáo.

Một trận siêu động đất cũng có khả năng làm gián đoạn các nguồn cung năng lượng. Do đó, các khu vực công và tư nhân cần đẩy mạnh việc đa dạng hóa các nguồn năng lượng, bao gồm cả việc lắp đặt các máy phát điện tư nhân. Hộ gia đình nên tàng trữ bình ga để nấu ăn và accu để chiếu sáng.

Một ước tính được đưa ra hồi tháng 8/2012 cho thấy một trận động đất 9 độ Richter ở rãnh Nankai dài 900 km ở ngoài khơi bờ biển Nhật Bản (từ Shizuoka đến Shikoku) có thể phá hủy 2.390.000 tòa nhà,  làm chết 323.000 người tại 30 khu vực (trong đó có Tokyo), với khoảng 70% các ca tử vong liên quan đến sóng thần.

Xác suất xảy ra một trận siêu động đất 9 độ Richter là 1 trên 1.000 năm, trong khi xác suất của động đất 8 độ Richter ở Rãnh Nankai được ước tính là 1 trên 100-150 năm.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:





Lê Chân (theo Japan Times)

Bình luận(0)