Sóng thần cao 9m ập vào quần đảo Solomon

Google News

Một cơn sóng thần đã đập vào phía Đông quần đảo Solomon, làm chết ít nhất 5 người và phá hủy nhiều nhà cửa.


Cơ quan Thăm dò Ðịa chất Mỹ cho hay, một cơn sóng thần đo được 9 m đã đập vào thị trấn Lata ở dẫy đảo Santa Cruz miền đông quần đảo Solomon. Ông Dale Grant, một nhà địa chấn học của cơ quan này, nói với đài VOA rằng, cơn địa chấn ban đầu được tiếp nối với ít nhất 14 cơn hậu chấn mạnh từ 5 độ trở lên.

Các giới chức nói đợt sóng đã tràn vào sâu tới nửa cây số trong đất liền, tàn phá nhà cửa và khiến cư dân hoảng sợ chạy lên vùng đất cao hơn.

Trận động đất có cường độ 8.0 gần chuỗi đảo Santa Cruz đã tiêu hủy ít nhất 3 ngôi làng. Các giới chức ở quần đảo Solomon nói có thể có nhiều thương vong.

Văn phòng cứu trợ Liên hiệp quốc cho biết 4 người thiệt mạng và 2 người mất tích ở Santa Cruz. Họ nói rằng nhiều ngôi nhà bị phá hủy khi sóng thần ập vào tới 500 mét trong đất liền.

Cảnh báo sóng thần cũng đã được công bố khắp vùng Nam Thái Bình Dương, trong đó có Vanuatu, Nauru, Papua Tân Guinea, Tuvalu, Tân Caledoni, Fiji và Kiribati, nhưng sau đó lệnh đã được bãi bỏ.

Quần đảo Solomon thuộc một vùng gọi là “Vành đai Lửa” gồm những ngọn núi lửa và các hố đại dương bao quanh lưu vực Thái Bình Dương. Khu này gồm Nhật Bản, Indonesia và New Zealand, hàng năm nếm trải hàng ngàn trận động đất.

Năm 2007, một trận động đất mạnh 8,1 độ đã châm ngòi cho một cơn sóng thần làm hơn 50 người thiệt mạng ở quần đảo Solomon và hàng ngàn nguời mất  nhà cửa.

ĐANG ĐỌC NHIỀU:
TIN LIÊN QUAN:


Văn Bình

Bình luận(0)