Bộ Chính trị Triều Tiên họp bàn gì?

Google News

Triều Tiên ngày 27/3 tuyên bố kế hoạch họp Bộ Chính trị, cắt đường dây nóng với Seoul và lên án tân Tổng thống Hàn Quốc.

 Ảnh minh họa.


Truyền thông nhà nước Triều Tiên cho biết, Bộ Chính trị Đảng Lao động Triều Tiên sẽ họp trong vài ngày tới để thảo luận "vấn đề quan trọng" và thực hiện "bước ngoặt quyết liệt". Thông thường, Bộ Chính trị Triều Tiên họp mỗi năm một lần.

Tin tức về cuộc họp được đưa ra một ngày sau khi quân đội Triều Tiên đặt các đơn vị tên lửa chiến lược vào tình trạng sẵn sàng chiến đấu, đe dọa tấn công các mục tiêu chiến lược ở đại lục Mỹ, đảo Hawaii, Guam và Hàn Quốc.

Cũng trong ngày hôm qua, Ủy ban Hòa bình Thống nhất Triều Tiên đã phát động một cuộc khẩu chiến nhằm vào Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye. Ủy ban này tố cáo bà Park đã "vu khống và khiêu khích sau khi bà có bài phát biểu cảnh cáo Triều Tiên rằng nếu không từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân sẽ dẫn đến kết cục sụp đổ". "Nếu bà Park vẫn đi theo con đường đối đầu, bà ấy sẽ bị hủy hoại thảm thương", Ủy ban này nói.

Hãng thông tấn KCNA của Triều Tiên cho hay, Bình Nhưỡng đã cắt đường dây nóng quân sự với Seoul bởi "đường dây nóng không còn ý nghĩa trong bối cảnh hiện nay". Dẫn lời một sỹ quan quân đội Triều Tiên, KCNA viết: "Trong tình hình chiến tranh có thể nổ ra bất cứ lúc nào, không cần thiết phải duy trì liên lạc quân sự giữa hai miền. Từ bây giờ, mọi liên lạc quân sự sẽ bị ngừng lại".

Tại Seoul, nhiều chuyên gia phân tích cho rằng những lời đe dọa hùng hồn của Triều Tiên được đưa ra dồn dập, nhưng cộng đồng quốc tế sẽ không hành động như nước này hy vọng, ông Cho Han-bun, nhà phân tích tại Viện Thống nhất Quốc gia Hàn Quốc nói.

Theo ông Cho, cuộc họp sắp tới của Bộ Chính trị Triều Tiên nhằm tìm cách giữ "đà phát triển" thông qua một số hành động tượng trưng. "Theo tôi họ sẽ đưa ra nghị quyết tiếp tục tăng báo động, chẳng hạn ban hành cảnh báo cấp độ cao nhất đối với toàn quân, toàn dân hoặc tương tự như thế", ông Cho nói.

Dù trong quá khứ, Triều Tiên luôn tuyên bố "bên miệng hố chiến tranh", song vẫn có những lo ngại ở Hàn Quốc rằng tình hình hiện tại chỉ cần một bước đi nữa sẽ leo thang thành xung đột nghiêm trọng.

Cảnh báo tấn công quân sự vào các căn cứ Mỹ ở Thái Bình Dương của Triều Tiên lập tức nhận được phản ứng từ Nhật Bản. "Chúng tôi yêu cầu Triều Tiên chấm dứt các hành động khiêu khích. Chính phủ Nhật Bản cảnh giác cao độ", Chánh văn phòng nội các Yoshihide Suga nói.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc George Little cũng nói rằng quân đội Mỹ sẵn sàng đối phó với bất kỳ kế hoạch nào của Triều Tiên.

Trong một diễn biến khác, một binh sĩ Hàn Quốc hôm qua đã ném lựu đạn vào một "vật thể không xác định" trên biên giới. Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết trong quá trình tuần tra không phát hiện dấu hiệu nào của sự xâm nhập từ Triều Tiên.

TIN BÀI LIÊN QUAN:
BÀI ĐANG ĐỌC NHIỀU:

Theo Lao động

Bình luận(0)