Trung Quốc lại kéo cả đội tàu hải giám ra Biển Đông

Google News

Một đội tàu hải giám Trung Quốc đã xuất phát từ Quảng Châu và đang trên đường hướng tới Biển Đông để thực hiện “nhiệm vụ tuần tra định kỳ”.

 
 Tàu hải giám Trung Quốc khuấy động Biển Đông.

Theo thông báo của Cục Hải dương Nhà nước Trung Quốc (SOA) ngày 20/2, đội tàu hải giám nói trên gồm tàu Hải tuần 84 và Hải tuần 72. Các cuộc tuần tra định kỳ này được SOA tuyên bố là nhằm để “bảo vệ các lợi ích hàng hải” của Trung Quốc.
 
Động thái trên diễn ra chỉ 3 ngày sau khi một đội tàu chiến Trung Quốc vừa trở về nhà sau một cuộc tập trận dài ngày ở Biển Đông và một loạt vùng biển khác. 3 tàu chiến của Trung Quốc gồm tàu khu trục tên lửa Thanh Đảo và hai tàu hộ vệ tên lửa Yên Đài, Diêm Thành mang theo 3 chiếc trực thăng đã thực hiện cuộc tập trận kéo dài 18 ngày ở Tây Thái Bình Dương trong cuộc tập trận kéo dài 18 ngày ở Tây Thái Bình Dương trong sự giám sát và theo dõi chặt chẽ của các tàu chiến và máy bay nước ngoài.
 
Trước đó, cách đây khoảng 1 tháng, hai đội tàu hải giám Trung Quốc cũng đã đồng thời tiến hành các “chuyến đi tuần tra thường kỳ” ở Biển Đông. Khi đó, hai tàu Hải tuần 84 và Hải tuần 74 đã rời cảng ở Quảng Châu tiến đến vùng lãnh hải phía nam quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Đội tàu thứ hai gồm tàu Hải tuần 262 và 263 đến tuần tra vùng lãnh hải gần Vịnh Bắc Bộ.
 
Theo SOA, các tàu hải giám Trung Quốc trong năm 2012 đã tiến hành 58 chuyến đi tuần tra ở Biển Đông. Hôm 17/1, Giám đốc SOA Liu Cigui tuyên bố, Trung Quốc sẽ tiếp tục đưa tàu đến tuần tra đến Biển Đông và vùng lãnh hải ngoài khơi quần đảo Senkaku/Điếu Ngư đang nằm trong tranh chấp với Nhật Bản. Theo ông Liu, mục đích của các chuyến tuần tra này là nhằm để bảo vệ “các quyền và lợi ích hàng hải” của nước này.
 
Trung Quốc đang có tranh chấp ở Biển Đông với một loạt nước láng giềng gồm Philippines, Việt Nam, Malaysia, Brunei và vùng lãnh thổ Đài Loan. Trung Quốc cũng tranh chấp quyết liệt quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông với Nhật Bản.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:


Theo VnMedia

Bình luận(0)