Bộ trưởng Quốc phòng Singapore cảnh báo tranh chấp Biển Đông

Google News

Bộ trưởng Quốc phòng Singapore cảnh báo về các bất ổn ảnh hưởng đến an ninh khu vực, trong đó có tranh chấp lãnh thổ tại Biển Đông và Biển Hoa Đông.

 
 Hoàng hôn trên Biển Đông.

Khai mạc Hội nghị an ninh cấp cao châu Á (Đối thoại Shangri-la) tại Singapore  ngày 18/2, Bộ trưởng Quốc phòng Singapore - Tiến sỹ Ng Eng Hen -  cho rằng để đảm bảo ổn định trong khu vực châu Á, nhất thiết phải có một bộ khung khuôn khổ dựa trên 3 nguyên tắc then chốt.
 
Thứ nhất, các nước, bất kể lớn hay nhỏ, cũng đều phải được nói tiếng nói của riêng mình. Đó là lý do vì sao Singapore có sáng kiến thành lập Diễn đàn các nước nhỏ tại Liên Hợp Quốc vào năm 1992, nhằm làm tăng sức mạnh tập hợp tiếng nói của các nước nhỏ. Đồng thời, Singapore cũng ủng hộ những nỗ lực tăng cường và cải cách các thể chế đa phương hiện hành.
 
Thứ hai, các quy định luật pháp phải là nền tảng của quản trị toàn cầu. Các quốc gia phải tuân thủ các quy định của luật pháp quốc tế và các cơ chế giải quyết tranh chấp, như Tòa án Công lý Quốc tế.
 
Thứ ba, những phán quyết cần phải được thực hiện đúng và hiệu quả. Bởi trong khi các cơ chế và tổ chức khu vực đóng một vai trò quan trọng là cầu nối đưa các quốc gia ngồi lại để đối thoại cởi mở với nhau và xây dựng hành động tập thể về các vấn đề an ninh chung…
 
Bên cạnh đó, Bộ trưởng Quốc phòng Singpore cũng nêu bật nguồn gốc của sự bất ổn tiềm năng trong khu vực, trong đó xoay quanh vấn đề lợi ích của các cường quốc đang lên như Trung Quốc, Ấn Độ và Mỹ khi mà sức mạnh và sự phụ thuộc kinh tế đang thay đổi.
 
Ông Ng Eng Hen cho rằng cạnh tranh chiến lược giữa Mỹ và Trung Quốc là thực tế, trong khi mối quan hệ giữa hai nước này cũng cần phải mở rộng ở các lĩnh vực hai bên cùng quan tâm để đạt được những thành quả và sự hợp tác tốt hơn.
 
Theo ông Ng Eng Hen, cần phải có một sự mở rộng hơn nữa và những kết quả thực tế hơn nữa trong hợp tác thương mại – thương mại, giao lưu văn hóa, tương tác giữa con người-con người và hợp tác quân sự. Ngoài ra, cả hai bên cũng cần phải xây dựng lòng tin và năng lực trong các môi trường đa phương.
 
Bên cạnh đó, Bộ trưởng Quốc phòng Singapore cũng cảnh báo sự ổn định của khu vực có thể bị tổn thương bởi sự chia rẽ trong nội bộ quốc gia và giữa các quốc gia với nhau, cũng như việc chính phủ mỗi nước không nhanh chóng hành động hoặc có kế hoạch dài hạn với các vấn đề xuất phát từ sự phân cực xã hội lớn hơn, sự trỗi dậy của tầng lớp trung lưu cũng như chủ nghĩa dân tộc hồi sinh trong tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông và Biển Hoa Đông.
 
TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:


Theo Petrotimes

Bình luận(0)