Nhật phản đối tàu chiến Trung Quốc chĩa radar

Google News

Nhật Bản phản đối hành động của tàu chiến Trung Quốc có thể làm leo thang căng thẳng trong tranh chấp chủ quyền biển đảo.

 Máy bay Trung Quốc cất cánh trên tàu sân bay Liêu Ninh.

Bộ Ngoại giao Nhật Bản đã triệu Đại sứ Trung Quốc Trịnh Vĩnh Hoa để phản đối về hai vụ việc mà Tokyo xem là những hành động khiêu khích.

Theo các giới chức Bộ Quốc phòng Nhật, một khu trục hạm Trung Quốc tuần trước nhắm radar điều khiển vũ khí vào một tàu của Lực lượng Phòng vệ Biển của Nhật Bản. Họ cho rằng, một vụ việc tương tự xảy ra hôm 19/1 nhắm vào một chiếc trực thăng quân sự của Nhật.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Itsunori Onodera khẳng định, radar Trung Quốc đã nhắm vào chiếc tàu của Nhật trong một lúc, từ khoảng cách 3 km hôm 30/1.

Ông Onodera cho báo chí biết rằng, đây là một hành động cực kỳ bất thường và có thể làm phát sinh vụ việc nguy hiểm.

Nhật Bản khẳng định rằng, radar mà tàu Trung Quốc đã sử dụng là loại thường được dùng để điều khiển tên lửa.

Những mối căng thẳng đã gia tăng ở biển  Hoa Đông vì vấn đề chủ quyền của một nhóm đảo không người ở, trong đó có hòn đảo lớn nhất với diện tích chừng 4 km2. Trong vài tháng qua Trung Quốc và Nhật Bản đã ra lệnh cho phản lực cơ chiến đấu cất cánh khẩn cấp để ứng phó với tình hình và điều động các chiếc tàu tuần tiễu để theo dõi nhau.

Nhóm đảo đang trong vòng tranh chấp mà Nhật Bản gọi là Senkaku và Trung Quốc gọi là Điếu Ngư, do Nhật Bản kiểm soát.
 
Ngày 5/1, Tokyo cũng đưa ra một kháng nghị riêng rẽ để phản đối vụ xâm nhập mới nhất của các tàu Trung Quốc vào hải phận của Nhật Bản.

Truyền thông Nhật đưa tin, Thứ trưởng Ngoại giao Akitaka Saiki nói với vị Đại sứ của Trung Quốc mà ông triệu tới rằng những vụ xâm nhập này “hoàn toàn đi ngược” với những kỳ vọng về việc cải thiện quan hệ song phương.

Chánh văn phòng nội các Nhật, ông Yoshihide Suga khẳng định, sự hiện diện của các tàu hải giám Trung Quốc là “vô cùng đáng tiếc và hoàn toàn không thể chấp nhận”.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đáp lại rằng, tàu bè của họ đang thi hành công vụ qua những hoạt động tuần tiễu thường lệ trong vùng biển xung quanh các hòn đảo của Trung Quốc.

Chính phủ Nhật Bản gần đây  loan báo ý định gia tăng ngân sách quốc phòng lần đầu tiên trong hơn một thập niên và bổ sung tàu bè và nhân viên cho lực lượng tuần duyên.

ĐANG ĐỌC  NHIỀU:
TIN LIÊN QUAN:



Văn Bình

Bình luận(0)