Máy bay Nga chao lượn trên bầu trời Nhật

Google News

Nhật Bản vừa tố cáo hai chiến đấu cơ Nga xâm phạm không phận nước này trên vùng đảo Hokkaido, nhưng Nga bác bỏ cáo buộc. 

Theo AFP, hai máy bay Su-27 của Nga xuất hiện phía trên vùng đảo Hokkaido, miền bắc Nhật Bản trong hơn một phút, không lâu sau khi Thủ tướng Shinzo Abe cho biết ông muốn tìm một "giải pháp cả hai bên cùng chấp nhận" đối với tranh chấp lãnh thổ kéo dài nhiều thập kỷ giữa hai nước.

4 chiến đấu cơ F-2 đã được cử đến để xác nhận vị trí các máy bay Nga, và Bộ Ngoại giao Nhật Bản đã bày tỏ sự phản đối với đại sứ quán Nga tại Tokyo.

 Chiến đấu cơ Su-27 của Nga. Ảnh: Russiablog

Quan chức bộ Quốc phòng Nhật Bản, Yoshihide Yoshida, cho biết vẫn chưa rõ liệu sự cố này là cố tình hay vô ý, nhưng nó "hết sức khó hiểu". Lần xâm phạm gần đây nhất của máy bay Nga vào không phận Nhật Bản là vào ngày 9/2/2008, Yoshida nói.

Theo AP, tại Moscow, Bộ Quốc phòng Nga ra tuyên bố bác bỏ cáo buộc xâm phạm không phận. Cơ quan này cho biết máy bay quân sự Nga đang tham gia một cuộc tập trận trong khu vực và đã "nghiêm túc tuân thủ các luật quốc tế và không xâm phạm bất cứ ranh giới nào".

Vụ việc xảy ra khi Nhật Bản đang tổ chức "Ngày Lãnh thổ phía Bắc", và kêu gọi Moscow trả lại quần đảo mà Moscow gọi là Nam Kuril. Các lực lượng Nga đã kiểm soát những đảo này từ Nhật Bản trong những ngày cuối của thế chiến thứ hai. Trong khi đó, Tokyo cho rằng một hiệp ước có từ ngày 7/2/1855 đã tuyên bố chủ quyền của Nhật với vùng Lãnh thổ phía Bắc này. 

Theo VNE

Bình luận(0)