Tổng thống Mỹ lại chiến thắng “Nhân vật của năm”

Google News

(Kiến Thức) - Tổng thống Mỹ Barack Obama lần thứ 2 được tạp chí Times bình chọn là “Nhân vật của năm". Ông được ca ngợi là “kiến trúc sư của những thay đổi lớn lao ở nước Mỹ”.

Trước đó, sau khi trở thành Tổng thống da màu đầu tiên của nước Mỹ, ông Obama được Times bầu chọn là “Nhân vật của năm” lần đầu tiên vào năm 2008.

Nhiều lý do Tổng thống Obama chiến thắng lần thứ hai, nhưng “lý do lớn nhất đó là ông nắm bắt được xu hướng thay đổi nhân khẩu học của nước Mỹ. Với khả năng tư duy độc đáo, sáng tạo, linh hoạt, Tổng thống Obama sử dụng nó rất hiệu quả, Khi tên của ông được in trên các là phiếu, những người trẻ tuổi là thế hệ tiếp theo của nước Mỹ luôn giành sự ủng hộ lớn nhất cho ông”, nhà báo Michael Scherer của Times nhận định. 

"Về cơ bản, Tổng thống Obama là người vừa tạo ra và vừa được hưởng một nước Mỹ kiểu mới – một nền văn hóa mới mà ông hiện là biểu tượng”, Biên tập viên Rick Stengel của tạp chí Times phát biểu.

Nhiều nhân vật “máu mặt” khác như Tổng Giám đốc hãng Apple Tim Cook, Tổng thống Ai Cập Mohamed Morsi và khoa học gia Fabiola Gianotti... cũng bị Tổng thống Mỹ "hạ đo ván".

Những người xếp sau ông Obama trong danh sách bình chọn gồm nhà hoạt động Malala Yousafzai 15 tuổi (người Pakistan) luôn đấu tranh vì quyền lợi của phụ nữ. Yousafzai may mắn sống sót sau khi bị Taliban bắn vào đầu và cổ. Tiếp đó là CEO Apple Tim Cook, Tổng thống Ai Cập Mohamed Morsi và nhà khoa học Fabiola Gianotti.

Hàng năm, tạp chí Times bình chọn Nhân vật của năm với tiêu chí là người có ảnh hưởng lớn đến các sự kiện trong năm, cho dù về mặt tích cực hay tiêu cực. Dù mang tên gọi "Nhân vật của năm" nhưng cuộc bình chọn này không bị bó buộc phạm vi ứng cử viên là những cá nhân cụ thể.

Nhân vật của năm 2011 là Người biểu tình (ở nhiều nước), vì xác lập lại sức mạnh con người trên thế giới và tái định hình nền chính trị toàn cầu.

Năm 2010 là CEO Mark Zuckerberg của Facebook (Mỹ) tạo ra một thực thể xã hội gần lớn gấp đôi nước Mỹ, làm thay đổi cách con người quan hệ với nhau trên quy mô rộng khắp.

Năm 2009 là Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Ben Bernank, vì những cống hiến giúp phục hồi thị trường tài chính Mỹ.

Tổng thống Obama lần thứ 2 được Times bình chọn
Tổng thống Obama lần thứ 2 được Times bình chọn “Nhân vật của năm. Ảnh minh họa.

Trong cuộc bầu cử năm nay, Tổng thống Obama tiếp tục đánh bại đối thủ thuộc đảng Cộng hòa Mitt Romney và lãnh đạo nước Mỹ thêm 4 năm sau cuộc đua tốn kém.

Ông Obama giành chiến thắng sau khi giành được sự ủng hộ ở 12 bang trọng yếu. Ông chiếm được đa số phiếu của những người ở khu vực Châu Mỹ La Tinh, các dân tộc thiểu số cũng như những người trẻ tuổi.  Ông cũng là người đầu tiên kể từ sau Tổng thống Franklin Roosevelt đắc cử nhiệm kỳ thứ hai liên tiếp với hơn 50% phiếu bầu, và là người đầu tiên tái cử từ năm 1940 bất kể tỷ lệ thất nghiệp cao và những thách thức khác.

Trước đó, Times tiến hành thăm dò dự luận chỉ ra rằng, Tổng thống da màu này cũng trích dẫn khả năng của Obama rõ ràng giành chiến thắng nhiệm kỳ thứ hai trong cuộc bầu cử vào ngày 6 /11, mặc dù đứng trước rất nhiều thách thức.

Theo Times, nước Mỹ đang ở giữa những sự thay đổi lớn lao về văn hóa, dân số và ông Obama là biểu tượng cho những sự chuyển đổi đó.

“Tổng thống Obama là nghị sĩ đầu tiên của đảng Dân chủ giành chiến thắng hai lần liên tiếp trong cuộc đua vào Nhà Trắng, với hơn 50% số phiếu bầu. Đó là điều mà không phải nghị sĩ nào cũng có thể làm được", nhà báo Michael cho hay.

Nhật Anh (theo Reuters, AFP)

Bình luận(0)